Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

TẨY ĐỘC ĐI-Ô-XIN CHO DÂN ĐÀ NẴNG


24 người đi Hà Nội tẩy độc dioxin trở về

TTO - Lúc 10g45 ngày 11-10, 24 người dân ở Đà Nẵng có nồng độ dioxin trong máu cao đã trở về nhà sau chuyến điều trị kéo dài gần một tháng tại Bệnh viện 103 (Hà Nội).

24 người dân Đà Nẵng đi tẩy độc dioxin đã trở về nhà sáng 11-10 sau gần một tháng điều trị - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Theo bà Nguyễn Thị Hiền - chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng, đợt tẩy độc cho 24 người ở Đà Nẵng sống gần sân bay có nồng độ dioxin cao trong máu tiến hành từ ngày 5-9 bằng phương pháp Hubbard. Bà cho biết sau khi đoàn 24 người này trở về, một tuần sau đó sẽ có thêm một đoàn gần 10 người có nồng độ dioxin trong máu cao sẽ tiếp tục ra Hà Nội để tẩy độc.
Ngay khi vừa bước chân xuống tàu, nhiều người đã rất vui vẻ cho biết chuyến chữa trị mang lại nhiều kết quả khả quan và sức khỏe của họ được cải thiện đáng kể. Sau khi xuống tàu, 24 người được Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng và nhà ga Đà Nẵng tiếp đón rất ân cần. Ngành đường sắt cho biết đã hỗ trợ vé đi và về cho 24 người dân trong chuyến chữa trị vừa qua.
Ông Phan Thanh Tiến - phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng - cho biết sau chuyến tẩy độc dioxin ở Hà Nội trở về, hiện sức khỏe của 24 người có nồng độ dioxin trong máu cao của Đà Nẵng đã tiến triển rất tốt. Không có cảm giác mệt mỏi, đau nhức, khả năng ăn uống, vận động được cải thiện rất đáng kể. Sau khi về nhà, hội sẽ tiếp tục theo dõi tiến triển của quá trình điều trị. Tới đây, Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng sẽ tiếp tục đưa những người có nồng độ dioxin trong máu cao tiếp tục đi tẩy độc ở Bệnh viện 103.
Ngay khi vừa xuống tàu sau chuyến điều trị gần một tháng, bà V.T.H. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) vui vẻ cho biết đây là lần đầu tiên trong đời bà đi tẩy độc dioxin. Chữa trị ba ngày đầu bà đã thấy người khác hẳn. Còn bà N.T.N. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) nói 24 người được bố trí ăn ở, điều trị, tập thể dục, xông hơi, uống vitamin. “Các bác sĩ đều rất nhiệt tình nên chúng tôi thấy ấm lòng lắm” - bà N. tâm sự.
Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng cho biết hiện trên địa bàn có 5.000 nạn nhân chất độc da cam. Vì vậy việc cấp thiết vận động xây dựng trung tâm tẩy độc ở Đà Nẵng là rất cần thiết. Hội đang xin chủ trương từ cơ quan cấp trên để thực hiện dự án này. Còn những người dân có nồng độ dioxin trong máu cao cũng rất hi vọng sẽ có một trung tâm tẩy độc ở Đà Nẵng để chữa trị nhiều người hơn nữa.


ĐOÀN CƯỜNG

Không có nhận xét nào: