Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

HIỆP 2 CUỘC ĐẤU GIỮA OBAMA VÀ ROMNEY

Tranh luận Obama và Romney: Gió đã đổi chiều

(VOV) - Các nhà phân tích chính trị cho rằng, phần thắng đã thuộc về ông Obama nhờ một hình ảnh mạnh mẽ và lập luận sắc bén.

Đúng như dự đoán, cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2 giữa Tổng thống Obama và ứng cử viên Mitt Romney đã diễn ra vô cùng căng thẳng và đầy kịch tính.
Khi không còn đường lùi với màn trình diễn được coi là “thảm họa” trước đó, Tổng thống Obama đã thể hiện một hình ảnh hoàn toàn trái ngược với một diễn giả Obama ở thế bị động tại vòng tranh luận thứ nhất, trong khi ứng cử viên Romney đã mất đi thế thượng phong và tỏ ra mất bình tĩnh.
Ứng cử viên Romney tỏ ra nhạt nhòa so với Tổng thống Obama trong cuộc tranh luận thứ 2 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Obama đã thành công trong việc biện hộ cho những khiếm khuyết trong vấn đề kinh tế trong suốt 4 năm qua bằng cách khai thác triệt để điểm yếu của đối thủ. Bob Moser, biên tập viên cao cấp của tờ American Prospect nhận định, ông Obama đã chứng tỏ với các cử tri Dân chủ rằng ông thực sự muốn ngồi trên chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa, điều mà ông đã không làm được trong cuộc tranh luận tại Denver.
Theo kết quả thăm dò ý kiến của CNN/ORC, gần 3/4 số người theo dõi cuộc tranh luận thứ 2 cho rằng Tổng thống Obama đã làm tốt hơn mong đợi. John Harris, Tổng biên tập website Politico, John Harris nhận xét: “Nếu Tổng thống Obama thất bại trong cuộc bầu cử lần này thì không phải do tranh luận. Với màn tranh luận mạnh mẽ và hiệu quả lần này ông đã giành lại thế cân bằng. Cả hai ứng cử viên đều có tính ganh đua quyết liệt. Tôi nghĩ rằng sự ganh đua của Tổng thống Obama đã đánh thức ông trong lần tranh luận này, trong khi sự hiếu thắng của ứng cử viên Romney đôi khi khiến ông tỏ ra nóng giận”.
Trong khi đó, sau màn trình diễn “xuất thần” lần trước, ứng cử viên Romney dường như đã trở lại với một Romney như người ta thường thấy tại hàng chục cuộc tranh luận trong quá trình bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa: vụng về trong từ ngữ và nóng nảy. Khi bị hỏi về quan điểm phản đối kế hoạch giải cứu ngành công nghiệp ô tô vốn là một trong những điểm sáng trong chính sách kinh tế của chính quyền Obama, ông Romney đã một lần nữa phản bác gói giải cứu của chính phủ mà không chú ý một điều rằng quyết định đó được phần lớn cử tri bang Ohio ủng hộ. Tổng thống Obama đang dẫn điểm ông Romney tại Ohio, bang có tính chất “sống còn” đối với cả 2 ứng cử viên nếu muốn giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào ngày 6/11 tới. 
Ông Romney cũng khiến không ít cử tri nữ cảm thấy khó chịu khi thường xuyên tranh cãi về những vấn đề vụn vặt như thời gian tranh luận, thứ tự câu hỏi… với người điều khiển chương trình, nữ phóng viên Candy Crowley của kênh CNN. Theo nhà phân tích chính trị Paul Steinhauser, đây không phải là cách hành xử của một tổng thống và nó khiến người ta nhớ lại tình cảnh gần như tuyệt vọng của ông này đối với người dẫn chương trình trong cuộc tranh luận với ứng cử viên Rick Perry trong cuộc bầu cử sơ bộ vào năm 2011.
John Avlon, cây bình luận chính trị của tạp chí Newsweek và nhật báo Beast cho rằng, phản ứng liên tục của ông Mitt Romney với bà Crowley cũng như với Tổng thống Obama đã khiến cựu Thống đốc bang Massachussets mất điểm không chỉ về mặt phong cách mà cả về mặt tính cách trong con mắt các cử tri còn đang do dự và cử tri nữ.
Ông Romney còn phạm một sai lầm nghiêm trọng nữa khi tái khẳng định ông quan tâm đến 100% người dân Mỹ và chính điều này đã tạo cơ hội để Tổng thống Obama ra đòn quyết định với việc nhắc lại lời ứng cử viên Đảng Cộng hòa rằng 47% dân Mỹ sống “ăn bám” chính phủ và vô trách nhiệm.
Nhà phân tích chính trị Ron Brownstein nhận định về cuộc tranh luận thứ 2: Cuộc tranh luận lần trước đã tạo ra một cơn địa chấn trong cuộc đua, khi một lượng lớn cử tri trong chừng mực nào đó đã không hài lòng với Tổng thống Obama và nhiều người xem ông Romney như một sự thay thế xứng đáng. Nhưng tôi nghĩ lần này Tổng thống Obama đã làm tất cả những gì có thể để bắt đầu đảo ngược tình thế và cố gắng định hình lại cuộc đua như những gì đã diễn ra trước cuộc tranh luận đầu tiên tại Denver. Đây sẽ là một cuộc đua gay cấn tương tự như cuộc bầu cử  vào  năm 2000”.
Kết quả cuộc tranh luận thứ 2 cho thấy những gì Tổng thống Obama thể hiện sẽ củng cố niềm tin cho những người ủng hộ ông, trong đó có giới trẻ và phụ nữ - những cử tri đóng vai trò then chốt trong chiến thắng của ông vào năm 2008. Tuy nhiên, ấn tượng mà ứng cử viên Romney tạo ra sau vòng tranh luận thứ nhất cũng không dễ gì phai mờ khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cựu Thống đốc Massachussets đang dẫn điểm trước Tổng thống Obama trên phạm vi toàn quốc. Hai ứng cử viên sẽ chạm trán một lần nữa trong vòng tranh luận cuối cùng tại bang Florida vào ngày 22/10 với chủ đề chính sách đối ngoại, điểm mạnh của Tổng thống Obama./.

Không có nhận xét nào: