Các nhà mạng “bịt mắt” người dùng thu hàng trăm tỷ đồng
(Dân trí) - Ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đã âm thầm cài đặt ứng dụng ngầm vào SIM điện thoại của người dùng để thu về gần 200 tỷ đồng.
Thanh
tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã phanh phui hành động này trong
báo cáo tổng kết đợt thanh tra năm 2013 tại các doanh nghiệp viễn thông.
Vấn nạn "ép" người dùng sử dụng dịch vụ đã giúp các nhà mạng thu về hàng trăm tỷ đồng.
Theo số liệu của
Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông, cho đến nay cả nước có hơn
120 triệu thuê bao di động, trong đó có gần 114 triệu thuê bao di động
trả trước. Trong năm qua, Thanh tra Bộ TT&TT thanh tra tại 3 doanh
nghiệp VinaPhone, MobiFone và Viettel, 61 Sở TT&TT đã triển khai
thanh tra các Trung Tâm, chi nhánh của doanh nghiệp và 29.377 điểm đăng
ký thông tin, đại lý trên tổng số 48.420 điểm giao dịch trên toàn quốc,
trong đó, sở TT&TT HN thanh tra tại 2 doanh nghiệp G-Moble và
Vietnammobile.
Theo đó, tổng số tiền
xử phạt của đợt thanh tra diện rộng đối với thuê bao di động trả trước
là gần 2 tỷ đồng, tịch thu tổng số 34.667 SIM di động trả trước.
Điều đáng nói, Thanh
tra Bộ TT&TT đã phát hiện rất nhiều sai phạm trong lĩnh vực nội dung
tại các doanh nghiệp viễn thông lớn. Cụ thể, Thanh tra Bộ đã phát hiện
nhà mạng VinaPhone đã cài đặt sẵn ứng dụng OID trên SIM điện thoại của
VinaPhone và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép
tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá
cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử
dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa
ra. Hành động này đã giúp nhà mạng VinaPhone thu về một khoản tiền lên
tới 20,6 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013.
Thanh tra còn cho
biết, VinaPhone đã hợp tác với công ty VASC thuộc tập đoàn VNPT cung cấp
trang wapcharing http:10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép xem
phim, tải thông tin dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng
chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho
người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phía dã
được đưa ra.
Doanh thu của trang này từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 là 8,9 tỷ đồng.
Trong khi đó, MobiFone
cũng có sai phạm tương tự khi cài đặt sẵn ứng dụng SuperSIm và Liveinfo
trên SIM điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng
cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính
xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép
người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã
được đưa ra. Trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013 nhà mạng
này đã hợp tác tác với 17 CSP để cung cấp dịch vụ này và thu về một
khoản tiền trên 150 tỷ đồng.
Thanh tra nhấn mạnh
MobiFone mặc dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác nhưng
VMS vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồi đối với các thuê bao này.
Viettel cũng đã cài
đặt sẵn phần mềm Viettel Plus trên SIM của điện thoại và bán cho người
sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí
nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước... không có thông tin
cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý,
không đồng ý tải dịch vụ mới mức phía đã được đưa ra theo điểm ba khoản 4
Điều 40 Nghị định 77/2012/NDD-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 90/2008NDD-CP về chống thư rác.
Có thể thấy việc các
nhà mạng lập lờ thông tin, “bịt mắt” người dùng để thu về hàng trăm tỷ
đồng với những ứng dụng, dịch vụ không phải ai cũng cần đến.
Có vẻ “vấn nạn” ép
khách hàng sử dụng dịch vụ mới không còn là điều lạ lẫm tại Việt Nam.
Trước đó, rất nhiều khách hàng đã phản ánh về tình trạng bị các nhà mạng
“ép” sử dụng dịch vụ một cách vô lý. Dường như Nghị định 77 về phòng
chống tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 nhưng lại không tác động
tới các nhà mạng.
Khôi Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét