Xe
tay ga ngày càng phổ biến, việc sử dụng thế nào cho đúng để giúp xe
tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, tất cả đều phụ thuộc vào người
sử dụng.
>> Treo băng rôn 'xấu hổ' về hành động 'hôi bia' ở Biên Hòa
>> Phát hiện nhiều người nước ngoài phá hoại kinh tế Việt Nam
Đợi đèn báo FI tắt rồi mới khởi động xe
Trên thị trường hiện nay đa số xe tay ga đều trang bị hệ thống phun
xăng điện tử. Nên khi bật máy, đèn báo FI sẽ bật sáng để kiểm tra các
cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo FI tắt
có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe.
Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI thực
hiện đúng quy trình khởi động thì hệ thống FI sẽ đem lại lợi ích như khả
năng tiết kiệm nhiên liệu, xe vận hành êm ái.
Sử dụng xe ga thế nào cho đúng. Ảnh: Đức Huy |
Hầu hết xe ga đều trang bị phanh đĩa. Đa số người sử dụng thuận tay
phải, nên khi gặp tình huống bất ngờ sẽ bóp phanh trước. Việc sử dụng
phanh trước với xe ga rất nguy hiểm do đường kính bánh trước nhỏ, hành
trình giảm xóc ngắn.
Nên sử dụng
đồng thời cả 2 phanh trước và sau để đảm bảo an toàn. Trên một số xe ga
đời mới có trang bị hệ thống phanh đồng thời ECB, giúp phân bổ lực phanh
giữa bánh trước và bánh sau mà chỉ cần dùng phanh trái (phanh sau).
Không nên vừa ga vừa phanh
Do thói quen sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, khi chờ đèn đỏ hoặc
tắc đường thường vừa ga vừa phanh dẫn đến nhanh bị cháy guốc côn và
chuông côn khiến cho xe giật không bốc lại tốn xăng.
Không vận hành xe ở tốc độ quá chậm
Với những xe ga sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu chạy xe quá
chậm sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe tốn nhiên liệu. Nên đi nhanh
hơn để giúp lượng gió làm mát két nước nhiều hơn.
Không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ hệ thống làm mát muộn hoặc sớm
hơn so với tiêu chuẩn. Nếu động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều làm việc
không tốt. Thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo
khuyến cáo của nhà sản xuất.
Hệ thống bánh răng dẫn động trục bánh sau xe tay ga. Ảnh: Lương Dũng |
Nhiều người sử dụng có thói quen thốc ga lên rồi giảm đột ngột, sẽ làm
xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động. Khi thốc ga, xe cần nhiều xăng
để tăng tốc, cụm côn và ly hợp chuyển động nhanh hơn. Khi giảm ga đột
ngột hoặc phanh gấp, khi đó xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để đi tiếp.
Nên giữ tốc độ và đều tay ga nhất có thể để giữ độ bền cho bộ truyền
động và tiết kiệm xăng.
Dầu láp thường hay bị quên trên xe ga
Dầu láp trên xe ga có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng dẫn động đến
trục bánh xe. Do các bánh răng hoạt động thường xuyên với cường độ và
tải trọng cao, nếu không được bôi trơn thường xuyên dẫn đến mài mòn
nhanh, tạo độ dơ tăng tính va đập. Người sử dụng nên chú ý thường xuyên
kiểm tra và thay thế dầu láp và bảo dưỡng. Theo kinh nghiệm của các
chuyên gia, cứ 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.
Người sử dụng xe tay ga nên thường xuyên đến các trung tâm sửa chữa và
bảo dưỡng xe máy có uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe theo khuyến cáo
của nhà sản xuất.
Lương Dũng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét