ĐỌC THƠ NGUYỄN THANH GIANG
(Đôi điều cảm nhận)
------
Kính gửi : Ts Nguyễn Thanh Giang,
Nguyễn Khôi tôi biết tiếng Ts là một "Nhà Dân Chủ"...chứ chưa biết đó
là một Nhà thơ đích thực - mấy hôm trước đọc bài của Nhà thơ Thanh Thảo
đáng tin cậy trên @ nên tuy tuổi cao, sức yếu, không ngại rét 10độC NK
tôi vẫn xin phép "bà xã" đi xe ôm lên phố Nguyễn Xí để mua bằng được
tập thơ "Những mẩu quặng dọc đường" của Nhà địa chất hoc đáng kính.
Tập thơ 191 trang, khổ 13x20,5 có 84 bài thơ, phần lớn là viết theo
lối thông thường (như phần lớn các Nhà thơ "Mậu dịch Quốc doanh " lâu
nay vẫn sáng tác, ngự trị trên thi đàn từ 1945 đến giờ )...Tuy nhiên ,
theo thiển ý của NK thì trong đó có 2 bài đáng chú ý (đáng đọc) viết
theo kiểu ý tại ngôn ngoại (ẩn dụ -kiểu thơ Phùng Cung- tác giả "Con
ngựa già của Chúa Trịnh" nổi tiếng để đời ?). Cụ thể là :
Trong số
23 bài thơ 4 câu "Nhớ..." thì 22 bài là nhớ các Nhà thơ đã chết,
riêng có 1 bài là Nhớ người nổi tiếng đang sống ở Huế, đó là :
NHỚ NGUYỄN KHOA ĐIỀM
Ngày A kay ngủ trên lưng mẹ
Nghe nương đồi đều êm ái tiếng ru
Khi A kay đứng trên lưng mẹ
Thấy xóm thôn rờn rợn bóng thù.
*
Trước hết xin đọc lại bài số 38 "Chân dung nhà văn" của Xuân Sách :
để biết Nguyễn Khoa Điềm khi Akay còn ngủ trên lưng mẹ là ai :
Một mặt đường khát vọng
Cuộc chiến tranh đi qua
Rồi trở lại ngôi nhà
Đốt lên ngọn lửa ấm
Ngủ ngoan A kai ơi
Ngủ ngoan A Kai ời...
Còn bây giờ "A kay " đã lớn (trưởng thành ( thành ộng nọ bà kia ? )
thì A kay lại "đứng trên lưng mẹ"...cả quê hương (mẹ quê hương) thấy
"rờn rợn bóng thù"...đây là một lối "thơ phúng dụ" như Đỗ Phủ, Bạch Cư
Dị xưa...càng đọc càng thấy cái đau đời, NK xin chép tặng Ts Nguyễn
Thanh Giang một bài thơ 4 câu gọi là một chút chia sẻ :
NHỚ LỖ TẤN
Qua làng chẳng thấy AQ
Nhà cao cửa rộng liền kề tương thân
Rượu quê một chén Thiệu Hưng
Ai SAY THỜI CUỘC mà không Chí Phèo ?
Chiết Giang -TQ 18-6-2006
Nguyễn Khôi
*
Bài thứ 2 đáng đọc là bài :
THƠ VIẾT TRONG MỘ
Nước mắt trào giữa đêm
Tưởng sắp tràn đáy mộ
Nghe chồi non cựa mình
Muốn góp nhành hoa nhỏ.
Bài thơ Thi sĩ dùng cái phi lý để nói nên cái có lý, dùng cái ảo để tả
cái thực : sống sờ sờ ra đây , mà cứ như đã chết (đang ở dưới mộ) hoặc
coi như là bị chôn sống còn chưa chết để rồi nỗi uất ức "nước mắt trào
giữa đêm" (dưới mộ thật hay mộ giả tưởng thì làm gị có đèn mà chả là
giữa đêm) ? Thi sĩ Phùng Cung xưa kia cũng chỉ là "xem đêm" : "Tội
nghiệp nhà thơ/hợm mình/lầm lạc/Bởi không biết sống/nên không biết
chết/Nửa thế kỷ/ Bị lưu dày/ Trong cõi tung hô".
Chao ôi, thơ
Nguyễn Thanh Giang là tiếng nấc con tim bị dìm trong bể khổ. chữ nghĩa
tuy vẫn chỉ là những ngôn từ thông thường (không có cách tân -hậu hiện
đại gì cả ?) nhưng đọc lên nó là những mũi tên bắn đúng trái tim người.
rất nhân bản và rất "báo động" ,để ai đó có tâm hồn nhậy cảm bật đúng
"kênh" thông tin thì sẽ "giải mã" cái nội tâm "Ý tại ngôn ngoại", tìm
thấy trong những mẩu quặng doc đường (Thơ) những thông điệp nóng bỏng mà
Nhà thơ đã gửi gắm ? !
NK tôi đôi điều cảm nhận rất cá nhân (thiển nghĩ) có điều gì bất cập ,xin được lượng thứ.
Góc thành nam Hà Nội 25-12-2013
Nguyễn Khôi (Khôi Đình Bảng)
E-mail <khoidinhbang@gmail.com>
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét