Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

CAO-BẰNG LẠNH KỶ LỤC...

Cao Bằng lạnh kỷ lục mức 0°C, cuộc sống đảo lộn

(Dân trí) - Do ảnh hưởng từ đợt rét đậm rét hại kéo dài, nhiệt độ tại một số nơi ở Cao Bằng đã xuống mức thấp kỷ lục. Có thời điểm, nhiệt độ ghi nhận được tại huyện Trùng Khánh là 0 độ C; gia súc và hoa màu của bà con bị thiệt hại nặng.
 >> Tuyết vẫn phủ trắng Ý Tý
 >> Hà Nội đón Noel trong rét đậm, băng giá có thể "tái xuất" ở vùng núi

Chỉ tính trong đêm 21/12, rạng sáng 22/12, PV Dân trí đã ghi nhận được nhiệt độ tại huyện Trùng Khánh là 0 độ C. Rét đậm kèm theo sương muối vào ban đêm khiến cho thời tiết ngoài trời càng giá buốt.
Anh Nông Văn Tậu ở Thông Huề - Trùng Khánh cho biết: “Năm nay rét đậm rét hại kéo dài khiến cho việc sản xuất của bà con điêu đứng. Nhiều nơi, trâu bò non, già không có khả năng chống chọi với rét đậm, rét hại đã bị chết khá nhiều. Chúng tôi rất ngại ra đường vào sáng sớm, hầu hết mọi người đều chờ nắng ấm lên mới ra đồng sản xuất. Đợt rét này kéo dài khiến cho cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, việc chuẩn bị cho vụ mùa, hoa màu sau bị chậm trễ”.
Theo các cụ già thì chưa có năm nào khí hậu tại Trùng Khánh khắc nghiệt và có nhiệt độ xuống thấp như năm nay. Vài năm gần đây, nhiệt độ thấp nhất cũng chỉ dao động từ 4 - 6 độ C. Nhiệt độ tại các một số nơi khác như huyện Nguyên Bình là 1,5 độ C; TP Cao Bằng là 3 độ C. Do nhiệt độ lạnh đã xuất hiện băng giá, sương muối và mưa a-xít.
Quốc lộ 4A, tuy nắng hửng nhưng giá rét đã ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân
Quốc lộ 4A, tuy nắng hửng nhưng giá rét đã ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân
Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Văn Tiến - Trưởng phòng Nông Nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Trùng Khánh - cho biết: “Nhiệt độ tại Trùng Khánh năm nay xuống thấp kỷ lục, sáng sớm và ban đêm nhiệt độ có thể xuống đến 0 độ C khiến việc sản xuất của bà con bị đình trệ. Tình trạng sương muối xuống nhiều nhiều cũng ảnh hưởng đến hoa màu của bà con. Còn ban ngày nhiệt độ ấm hơn.
Theo lời ông Tiến, trước khi có đợt rét kéo dài, phòng Nông nghiệp huyện cũng đã tổ chức thành lập 3 đoàn công tác xuống tất cả các xã để chỉ đạo, hướng dẫn bà con việc bảo vệ sức khỏe cũng như phòng chống rét cho gia súc và hoa màu.
Theo đó, địa phương này cũng đã đôn đốc các xã nếu xảy ra các vấn đề như dịch bệnh hay trâu bò chết hoàng loạt phải lập tức báo cáo về huyện để có hướng xử lý nhanh nhất.
Quốc lộ 4A, tuy nắng hửng nhưng giá rét đã ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân
Thời tiết ở các tỉnh miền Bắc giáp ranh với Trung Quốc lạnh xuống mức kỷ lục, gây tuyết rơi đã khiến giao thông nhiều nơi bị đình trệ
Tính đến thời điểm này, chưa có thiệt hại lớn về trâu, bò, ngựa của bà con. Tuy nhiên, ở một số xã có lác đác vài gia súc do già, yếu không có khả năng chống chọi với đợt rét đậm này nên đã bị chết.
Cũng theo ông Tiến, về hoa màu ảnh hưởng lớn nhất là diện tích thuốc lá giống của bà con, do còn non nên cũng bị chết khá nhiều. Nhưng hiện nay chưa tập hợp, thống kê được đầy đủ về thiệt hại. Ngoài ra, trong vụ đông năm nay người dân trồng chủ yếu là các loại thực phẩm có khả năng chịu rét khá tốt như rau cải bắp, cải xoong, rau lang… nên cũng không ảnh hưởng nhiều.
“Chúng tôi liên tục có những văn bản chỉ đạo xuống các xã để báo cáo, nắm tình hình kể cả trong những ngày nghỉ để có biện pháp xử lý, bảo vệ gia súc, hoa màu cho bà con” - Ông Tiến cho biết thêm.
Hiện tại Cao Bằng đang vào vụ quýt đặc sản, nhiều nơi bà con đã phải mua ni-lông che, buộc kín cây quýt tránh tác hại của đợt rét lần này. Nhiều vùng núi cao, bà con đã biết cách tối đa tăng cường các biện pháp tránh rét cho người và gia súc, nhất là trâu, bò. 
Quốc Cường - Xuân Thái

Không có nhận xét nào: