Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

TÁN CÔNG I RAN LÀ...

Thứ Hai, 24/09/2012, 09:58 (GMT+7)
"Tấn công Iran là châm ngòi Thế chiến thứ 3"
TTO - Một vị tướng thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran khẳng định Iran sẽ tấn công phủ đầu Israel nếu biết được Israel đang chuẩn bị tấn công mình, đồng thời cảnh báo cuộc chiến có thể bùng nổ thành Thế chiến thứ 3.
Đội Vệ binh cách mạng Iran trong một cuộc diễu hành quân sự - Ảnh: AFP

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, người phụ trách hệ thống tên lửa của quân đội Iran, nói: “Iran sẽ không phát động tấn công trước. Nhưng nếu Israel đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công thì trong bất kỳ trường hợp nào chúng ta sẽ tấn công phủ đầu”.
Chuẩn tướng Hajizadeh cảnh báo một cuộc chiến nhằm vào lãnh thổ Iran sẽ gây ra Thế chiến thứ 3.
“Chúng tôi khẳng định Israel sẽ không phát động cuộc chiến nếu không có hậu thuẫn của Mỹ. Do vậy, nếu một cuộc chiến diễn ra thì chúng tôi sẽ chống trả cả hai phía và chắc chắn sẽ tấn công vào các căn cứ Mỹ ở Bahrain, Qatar và Afghanistan. Trong trường hợp đó sẽ có hàng loạt sự việc không thể kiểm soát diễn ra, châm ngòi cho Thế chiến thứ 3” - Hãng tin Fars dẫn lời tướng Hajizadeh.
Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, đại tướng Mohammed Ali Jafari, tuyên bố một cuộc chiến giữa Iran và Israel “cuối cùng cũng làm xảy ra một cuộc chiến” và chiến tranh sẽ dẫn đến sự hủy diệt của Israel. Đây là lần đầu tiên một quan chức quân đội cao cấp của Iran thừa nhận khả năng xảy ra chiến tranh với Israel.
Mỹ không cấp thị thực cho quan chức Iran dự họp LHQ
Khoảng 20 quan chức Chính phủ Iran, trong đó có hai bộ trưởng, đã bị Mỹ từ chối cấp thị thực để đến dự kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon ngày 23-9 - Ảnh: UN

Theo Hãng tin Fars, Iran đã đề nghị Mỹ cấp thị thực cho đoàn quan chức Iran gồm 160 người nhưng khoảng 20 người bị từ chối. Fars không nêu tên hai bộ trưởng không được cấp thị thực cũng như lý do từ chối.
Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về vấn đề này. Nhiều quan chức Iran đã bị Mỹ đưa vào danh sách cấm nhập cảnh do liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã đến New York để dự kỳ họp của LHQ. Trong kỳ họp năm nay, Tổng thống Ahmadinejad sẽ có bài phát biểu cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.
Trong diễn biến khác, Công ty Siemens (Đức) bác bỏ cáo buộc từ Iran rằng hãng này cài chất nổ bên trong các máy móc sử dụng cho chương trình hạt nhân được chuyển đến Iran. Thông báo của Siemens khẳng định công ty này “không có mối liên hệ kinh doanh" với chương trình hạt nhân của Iran.
Chủ tịch ủy ban an ninh của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi, cho biết thiết bị nổ được phát hiện trước khi phát nổ. Thiết bị này “được cài đặt sẽ phát nổ sau khi đưa vào sử dụng, nhằm phá hoại toàn bộ hệ thống của chúng ta”. Ông Boroujerdi nói thiết bị nổ được cài đặt ở nhà máy của Siemens trước khi chuyển đi, do vậy công ty này phải chịu trách nhiệm.


TẤN KHOA (AFP, Reuters)

Không có nhận xét nào: