Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

NGOẠI TRƯỞNG MỸ CHÚC MỪNG QUỘC KHÁNH VN

Chính trị

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Trong thông điệp chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Mỹ mong muốn thắt chắt quan hệ chiến lược giữa hai nước.
Nhân Quốc khánh Việt Nam 2/9, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thay mặt Tổng thống Barack Obama gửi lời chúc mừng đến người dân Việt Nam.

Đề cập quan hệ hai nước, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh một trong những thành tựu kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 17 năm, đó là trao đổi thương mại từ chỗ hầu như không đạt được bao nhiêu năm 1995 nay đã lên đến gần 22 tỉ đôla mỗi năm.

Hai nước cũng thúc đẩy hợp tác về nhiều mặt, từ phát triển an ninh hàng hải, cải tiến y tế công cộng, cứu trợ thiên tai, giáo dục.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2012. Ảnh: Minh Thăng

Bà cho biết năm nay cũng là năm thứ 20 của chương trình Fulbright, đã đưa nhiều lãnh đạo Việt Nam hiện nay và trước đây sang Mỹ học.

Gần 15.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mỹ, con số này ngày càng tăng, khiến cho sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước được tăng cường.


Theo Ngoại trưởng Clinton, trong năm sắp tới, hai nước sẽ có thêm những cuộc trao đổi giữa người dân với người dân, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác.


Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh mong muốn thắt chắt quan hệ chiến lược giữa hai nước dựa trên sự tương kính và ước muốn chung là xây dựng hòa bình và ổn định trên khắp châu Á - Thái Bình Dương.


Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ trong thông báo cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk - cố vấn trưởng về thương mại của Tổng thống Mỹ, sẽ thăm Việt Nam từ ngày 2-3/9.


Chuyến thăm được cho là sẽ tạo ra những cơ hội để tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương mạnh mẽ và năng động giữa Mỹ và Việt Nam.


Đại diện Thương mại Mỹ sẽ thảo luận với các quan chức Việt Nam về mục đích ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, những phương thức hợp tác để thúc đẩy các mục tiêu chung của hai nước tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và những sáng kiến để hỗ trợ các nỗ lực hội nhập của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).


Trong chuyến thăm này, ông Kirk cũng sẽ họp riêng với các lãnh đạo doanh nghiệp từ Mỹ và Việt Nam để thảo luận các vấn đề thương mại và đầu tư…


Tờ Wall Street Journal mới đây cũng đăng tin theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất tại khu vực Đông Nam Á do Phòng Thương mại Mỹ thực hiện, tính chung toàn khu vực, Việt Nam là địa điểm hàng đầu cho các kế hoạch đầu tư của giới doanh nghiệp Mỹ.


Các ưu điểm chính của thị trường Việt Nam là môi trường chính trị ổn định, an toàn cá nhân cao, và hệ thống chính trị nhà nước ổn định. Một yếu tố khác cũng được chú ý là quan hệ chính trị Việt - Mỹ tiếp tục được cải thiện.


L.Thư

Không có nhận xét nào: