Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

QUỐC TẾ ĐỒNG LOẠT GHI HÌNH LỄ TANG ĐẠI TƯỚNG

Quốc tế đồng loạt ghi hình lễ tang Đại tướng

Nhiều hãng truyền thông, tờ báo lớn nước ngoài đã đăng tải video và rất nhiều hình ảnh về lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


>> Nước mắt rơi bên sạp báo


Võ Nguyên Giáp
Người dân chắp tay cầu nguyện khi đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đi qua. Ảnh: Reuters
Phần lớn video phóng viên quốc tế ghi lại đều tập trung vào không khí nghiêm trang trong nhà tang lễ Quốc gia và cảm xúc của người dân từ Hà Nội đến Quảng Bình trên mọi ngả đường nơi đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đi qua.
Võ Nguyên Giáp
Người dân xếp hàng dài hai bên đường chờ đợi giây phút tiễn biệt Đại tướng. Ảnh: EPA 
Tờ Telegraph (Anh) có clip về thời khắc diễn ra lễ truy điệu Đại tướng và những hình ảnh người dân tưởng nhớ ông. Tờ báo mô tả: "Phía bên ngoài, hàng chục vạn người dân đã tập trung - kể cả các cựu binh với rất nhiều huân huy chương lấp lánh trên ngực, thanh thiếu niên với di ảnh Tướng Giáp - hy vọng có thể nhìn thấy ông lần cuối".
 
Võ Nguyên Giáp
Dòng người đổ về Hà Nội để tỏ lòng tôn kính Đại tướng. Ảnh: Reuters 
Báo dẫn lời một cựu binh cho biết: "Mọi người muốn thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn kính với cuộc đời và tinh thần của Tướng Giáp".
Trong khi đó, hãng BBC (Anh) lại tập trung vào những cảnh trên đường phố, nơi đoàn xe rước linh cữu của Đại tướng đi qua. "Hàng chục nghìn người xếp hàng hai bên đường từ nhà tang lễ tới sân bay, nơi linh cữu Tướng Giáp sẽ được chuyển về tỉnh Quảng Bình. Khi đoàn xe đi qua, rất nhiều người đã cố ghi lại hình ảnh vị tướng huyền thoại".

Võ Nguyên Giáp
“Đại tướng bất tử", người dân hô vang khi đoàn xe chở linh cữu ông đi qua. Ảnh: Reuters
BBC phản ánh: Tại quê nhà ông, hàng nghìn người đã đứng hàng dài trên đường quốc lộ trong nhiều giờ đồng hồ để đón chờ linh cữu. Rất nhiều người mang theo di ảnh nói, họ muốn vĩnh biệt Đại tướng.
Mạng truyền hình Aljazeera cho biết, các con phố ở Thủ đô Hà Nội chật cứng người trong lễ quốc tang vĩnh biệt vị tướng anh hùng - người đã đánh bại hai đế quốc hùng mạnh Pháp và Mỹ. "Tướng Giáp bất tử - những người dân hô vang trong nước mắt khi đoàn xe rước linh cữu ông đi qua", mạng này cho biết.
Võ Nguyên Giáp
Biển người trong nhà tang lễ Quốc gia. Ảnh: AP
Theo hãng tin AP (Mỹ), hàng trăm nghìn người đã xếp hàng suốt 70km từ sân bay Đồng Hới tới nơi an táng Đại tướng. “Không từ nào có thể mô tả tình yêu thương và sự tôn kính của người dân với ông", AP dẫn lời một người dân 71 tuổi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội cho biết. Bà đã kiên nhẫn chờ đợi trong dòng người đông đúc để tiễn biệt ông. “Tôi cảm thấy như mất đi người thân", bà nói.
 
Võ Nguyên Giáp
Hàng trăm nghìn người tập trung tại nơi an táng Đại tướng ở Mũi Rồng, Quảng Bình. Ảnh: AP
Trang Dailymail ghi lại hình ảnh người dân xếp hàng vào viếng Đại tướng tại nhà tang lễ Quốc gia cùng dòng người dài dằng dặc trên suốt lộ trình hơn 30km từ nhà tang lễ tới sân bay Nội Bài.
Kênh truyền hình độc lập Channels Television của Nigeria đưa tin, ngày thứ Bảy, người Việt Nam đổ về Hà Nội để tiễn biệt một trong những nhà chỉ huy quân sự quan trọng nhất của thế kỷ 20 - Võ Nguyên Giáp. Dòng người trên đường phố cầu khấn, khóc và giơ cao di ảnh ông. Tướng Giáp được các sử gia thế giới xếp cùng với những nhân vật huyền thoại như Montgomery, Rommel và MacArthur.

Võ Nguyên Giáp
Thắp nến tưởng niệm bên ngoài tư gia Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu. Ảnh: Reuters
Kênh này cũng trân trọng nhắc tới lời cảm tạ xúc động từ con trai cả của Đại tướng - ông Võ Điện Biên tại nhà tang lễ Quốc gia: " Lúc mất đi, chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của hàng chục triệu người dân đất Việt, biến thành sức mạnh, vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng".
Thái Antổng hợp

Không có nhận xét nào: