Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

TRUNG QUỐC 20 TẤN CHÂN GÀ QUÁ HẠN NỬA THẾ KỶ

TQ phát hiện 20 tấn chân gà quá hạn nửa thế kỷ

Số chân gà này có từ năm 1967 và được xử lý như mới rồi đem bán ở miền nam Trung Quốc.
TIN BÀI KHÁC:
Trung Quốc, Quảng Tây, chân gà quá hạn, hóa chất, độc hại
Chân gà là thực phẩm ưa thích của nhiều người. Cảnh sát Trung Quốc cho biết, mới đây họ đã tịch thu hơn 20 tấn chân gà cùng nhiều dạ dày, cuống họng bò và các nội tạng động vật khác đã quá hạn ở thành phố Nam Ninh thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.
Theo tin từ Tân Hoa xã, các bao chân gà đông lạnh được dán nhãn sản xuất năm 1967 và ngâm tẩm nhiều hóa chất độc hại.
Trong năm qua, cảnh sát ở Quảng Tây đã triệt phá 7 vụ buôn lậu lớn liên quan đến chân gà với tổng giá trị là hơn 20 triệu Nhân dân tệ (3,26 triệu USD). Cảnh sát cho hay, số thực phẩm độc hại này được lưu hành trong một mạng lưới ngầm chuyên cung cấp chân gà, lòng bò và thịt lợn kém chất lượng ở Quảng Tây.
Quan chức cảnh sát Li Jianmin cho biết, hầu hết chân gà đông lạnh đều kém chất lượng nhưng có vẻ ngoài trắng và mập do được tẩm hydrogen dioxide hoặc là bột tẩy vải.
Theo ông Li, 1kg chân gà sẽ có cân nặng 1,5kg sau khi được ngâm tẩm hóa chất. Ông cũng cho hay, các cửa hiệu mà cảnh sát tập kích dơ bẩn và hôi thối đến mức mà con người chỉ có thể ở bên trong đó vài phút mỗi lần.
Hydrogen dioxide đã bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm ở Trung Quốc và theo ông Li, rác thải từ các cơ sở kể trên đã khiến cá ở một hồ gần kề chết hàng loạt.

Trung Quốc, Quảng Tây, chân gà quá hạn, hóa chất, độc hại
Một người bán gà tại chợ gia cầm ở Hợp Phì, tỉnh An Huy. (Ảnh: Reuters)
Quan chức cảnh sát này cho biết thêm, bọn buôn lậu đã thu được các khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc buôn bán trái phép này. Chúng mua hàng tấn chân gà chỉ với giá khoảng 5.000 Nhân dân tệ/tấn nhưng bán ra thị trường với giá gấp 4 lần sau khi rã đông, xử lý và đóng gói.

Ông Li thừa nhận việc triệt phá các hoạt động buôn bán trái phép là rất khó khăn vì những kẻ buôn lậu thường hợp tác với một số hãng vận tải để chuyên chở hàng hóa giấu lẫn trong các hàng hóa khác. Khi được hỏi, các lái xe sẽ khai với cảnh sát rằng họ không hay biết mình đang chở hàng gì.

Trong khi đó, 141 chân gấu lậu cũng được phát hiện trong khu vực trong năm qua, theo Luo Weidong, lãnh đạo đồn cảnh sát lâm nghiệp Quảng Tây. Mặc dù chúng đã bốc mùi trong quá trình vận chuyển, số chân gấu này sẽ được bán cho các nhà hàng và được các đầu bếp dùng phụ gia để đưa chúng vào danh sách các món đắt tiền trong thực đơn.

Thanh Hảo (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: