Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

HOA HẬU BIẾT NHIỀU NGOẠI NGỮ NHẤT VIỆT-NAM

Hoa hậu biết nhiều ngoại ngữ nhất Việt Nam

- Qua các vòng thi, có hai người đẹp nổi lên rõ nét là Nguyễn Diệu Hoa và Trần Vân Anh. Diệu Hoa ở Hà Nội và Trần Vân Anh ở TP Hồ Chí Minh. Cả hai đều đẹp đều có điểm số những đêm thi trước xấp xỉ nhau.

 
VietNamNet tiếp tục đăng tải bài viết của nhà thơ Dương Kỳ Anh trích từ cuốn “Hoa hậu ViệtNam những điều chưa biết” sắp xuất bản.

11 giờ 30 phút đêm 28/10/1990, đêm cuối cùng của vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lần thứ hai do báo Tiền Phong tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Nguyễn Diệu Hoa - sinh viên năm cuối cùng của trường Đại học ngoại ngữ (khoa tiếng Nga) đã đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt.

Tôi nhớ lại trước đó 12 tiếng đồng hồ - nghĩa là vào buổi chiều ngày 28/10, Hội đồng chung khảo đã có một cuộc hội ý rất căng thẳng. Thật ra, trước đó ban giám khảo cũng đã bàn bạc về việc sẽ chọn ai làm Hoa hậu. Qua các vòng thi, có hai người đẹp nổi lên rõ nét là Nguyễn Diệu Hoa và Trần Vân Anh. Diệu Hoa ở Hà Nội và Trần Vân Anh ở TP Hồ Chí Minh. Cả hai đều đẹp đều có điểm số những đêm thi trước xấp xỉ nhau.

Diệu Hoa, người đẹp, hoa hậu
Tại cuộc họp cuối cùng hội đồng chung khảo, có hai loại ý kiến khác nhau. Họa sĩ Ca Lê Thắng (TP Hồ Chí Minh) và đạo diễn điện ảnh Việt Linh cho rằng, Hoa hậu Việt Nam phải có chiều cao như Trần Vân Anh (Vân Anh cao 1m69) và có ý muốn chọn Trần Vân Anh là Hoa hậu, Diệu Hoa là Á hậu. Về các số đo thì Diệu Hoa và Vân Anh đều chuẩn, riêng chiều cao Diệu Hoa chỉ có 1m60, nhưng bù lại, Diệu Hoa có gương mặt đẹp, một vẻ đẹp rất Việt Nam.

Hội đồng giám khảo một nửa ủng hộ Vân Anh, một nửa muốn Diệu Hoa là Hoa hậu. Bấy giờ, tôi vừa là trưởng ban tổ chức, vừa là Chủ tịch Hội đồng giám khảo, tôi đã phát biểu kết luận. Tôi nói rằng, cả hai loại ý kiến đều có lý nhưng, quan trọng là Hội đồng giám khảo chưa cho điểm (vì chưa thi) phần thi ứng xử thông qua việc trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Ở hội trường, các giám khảo sẽ tự do cho điểm và tất nhiên ai có số điểm cao sẽ là Hoa hậu.

Đêm đó, Diệu Hoa trả lời các câu hỏi về ứng xử của hội đồng giám khảo rất trôi chảy, thông minh, được cả hội trường vỗ tay không ngớt. Kết quả cuối cùng, sau khi cộng điểm của các giám khảo, Nguyễn Diệu Hoa đoạt vương miện Hoa hậu và Trần Vân Anh là Á hậu.
Nguyễn Diệu Hoa sinh ngày 20/12/1969 tại Hà Nội. Lúc đoạt danh hiệu Hoa hậu Việt Nam, số đo của Diệu Hoa là: cao 1m60 vòng 1: 84, vòng 2: 60, vòng 3: 86.
Diệu Hoa, người đẹp, hoa hậu

Cũng như Bùi Bích Phương, Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức có nề nếp. Ông ngoại Diệu Hoa là cố giáo sư, bác Đặng Vũ Hỷ đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh. Bố Diệu Hoa là ông Nguyễn Văn Vỹ, từng là cán bộ T.Ư Đoàn từ những năm chống Pháp, sau này là Vụ trưởng tại ban Đối ngoại T.Ư Đảng.
Khi Diệu Hoa đoạt vương miện Hoa hậu, ông Vỹ là tham tán đại sứ Việt Nam tại Pháp. Mẹ Diệu Hoa là bà Đặng Nguyệt Bích lúc còn là nữ sinh nổi tiếng xinh đẹp ở trường. Bà học Y, sau này là bác sĩ nhi khoa làm việc tại Bệnh viện nhi Thụy Điển. Anh trai Diệu Hoa là Nguyễn Thanh Hải - kỹ sư Hóa học, tốt nghiệp đại học ở Liên Xô (cũ).

Hầu hết các Hoa hậu Việt Nam khi đoạt vương miện đều ở tuổi 17, 18. Riêng Nguyễn Diệu Hoa, khi cô đăng quang Hoa hậu đã ngoài 21.
Sau khi tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ trong nước, Nguyễn Diệu Hoa có thêm hai tấm bằng về tài chính quản trị và nghiệp vụ kinh tế ngoại thương của Úc. Năm 2007, Diệu Hoa nhận bằng thạc sỹ do chính công chúa Thái Lan trao sau khi bảo vệ xuất sắc luận án. Diệu Hoa được tổ chức kỷ lục Guiness Việt Nam trao kỷ lục là "Hoa hậu Việt Nam biết nhiều ngoại ngữ nhất”.

Diệu Hoa biết 5 thứ tiếng, cô thông thạo tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp và nói được tiếng Ấn Độ, Thái Lan. Trong chuyến đi Hàn Quốc (một trong những phần thưởng dành cho Hoa hậu), Diệu Hoa đã trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình T.Ư Hàn Quốc – Đài SBS trực tiếp bằng tiếng Anh.

Nguyễn Diệu Hoa lập gia đình năm 1993 và có ba cháu: Nguyễn Diệu My (sinh năm 1997), Nguyễn Diệu Ly (sinh năm 1998) và Nguyễn Hoàng Phi (sinh năm 2000). Hiện Diệu Hoa là giám đốc điều hành công ty thương mại quốc tế CRES.
(Còn nữa....)

DƯƠNG KỲ ANH

Không có nhận xét nào: