Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

CÁC CỰU BINH...DỰ ÁN NHỮNG LINH HỒN PHIÊU BẠT SẮP ĐẾN VIỆT NAM

Cựu binh Úc giữ bức chân dung “người mẹ Việt” sắp đến Việt Nam

(Dân trí) - Các cựu binh Úc tham gia Dự án Những linh hồn phiêu bạt thuộc Trung tâm nghiên cứu Xung đột vũ trang & Xã hội (Australia) sẽ tới Việt Nam vào ngày 28/7 để trao trả chân dung “người mẹ Việt” và nhiều di vật khác cho các thân nhân.
 >> Con trai "người mẹ Việt" muốn nhận bức chân dung từ cựu binh Úc

Đại diện truyền thông của Dự án Những linh hồn phiêu bạt tại Việt Nam là bà Ngô Thị Thúy Hằng - Trung tâm MARIN Hà Nội đã cho PV Dân trí biết thông tin trên chiều tối ngày 6/7.
Theo bà Hằng, kế hoạch làm việc của đoàn cựu binh Úc ở Việt nam sẽ kéo dài trong 1 tuần (từ 28/7 - 6/8/2013). Chuyến thăm Việt Nam của dự án Những linh hồn phiêu bạt do Tiến sỹ Bob Hall dẫn đầu.
Chân dung cụ bà Phan Thị Diễn được nhóm nghiên cứu
Chân dung cụ bà Phan Thị Diễn được nhóm nghiên cứu
của Dự án Những linh hồn phiêu bạt lưu giữ
Ông Bob Hall cho hay: “Trong chuyến làm việc tại Việt Nam lần này, chúng tôi sẽ mang theo một bộ sưu tập gồm các tài liệu, hiện vật như các lá thư thu thập ở chiến trường Bình Định, Phước Tuy (nay là Bà Rịa Vũng Tàu), Biên Hòa (Đồng Nai) và tỉnh Long Khánh; 40 bức phác họa bút chì thu thập tại chiến trường Long Tân ngày 18/19 tháng 8 năm 1966. Người họa sỹ của các bức phác họa có thể thuộc trung đoàn 275 Giải phóng quân sự.
Bộ sưu tập cũng bao gồm 19 tác phẩm nghệ thuật vẽ bằng mực và màu nước tìm thấy tại Phước Tuy, một tấm ảnh của bà mẹ Phan Thị Diễn, 59 tuổi ở Quang Ngãi có kèm lịch sử gia đình ghi ở mặt sau tấm ảnh; một chiếc nhẫn của người chiến sỹ có tên gọi Nguyễn Văn Sang thuộc K9, D440/C3, tiểu đoàn D445 mà chúng tôi phỏng đoán chiến sỹ này sinh ra ở Quảng Ngãi và vẫn chưa tìm được thân nhân nhưng chúng tôi muốn được trả lại chiếc nhẫn vàng của anh và kể về cuộc giao tranh anh đã tham gia và hy sinh".
Ngoài ra, ông Bob Hall cũng cho biết thêm rằng trong bộ sưu tập mà các thành viên của Dự án Những linh hồn phiêu bạt mang tới Việt Nam lần này còn có bức ảnh một chiến sỹ quân y hy sinh ngày 12/8/1968 tại tỉnh Phước Tuy, ở vùng Núi Định và Núi Tóc Tiên. Trong bức ảnh, người chiến sỹ mặc quân phục (người chiến sỹ được cho là mang cấp bậc Trung sỹ và có phù hiệu của đơn vị quân y).
Lịch trình làm việc của đoàn cựu binh Úc tại Việt Nam cụ thể như sau: Ngày 28/7, đại diện dự án tại Việt Nam là Trung tâm MARIN sẽ có buổi gặp thân nhân liệt sỹ tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Buổi gặp do MARIN và Ủy ban nhân dân huyện Yên Dũng phối hợp tổ chức về một cuộc triển lãm trưng bày các hiện vật..
Ngày 29/7, Dự án sẽ làm việc với Hội cựu chiến binh Việt Nam và tặng bản DVD các tài liệu và kỷ vật. Đại diện chính phủ Australia tham dự sự kiện. Chiều cùng ngày, các thành viên Dự án sẽ cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tặng các tài liệu và hiện vật (bản gốc) cho Chính phủ Việt Nam.
Ngày 30/7, các thành viên dự án sẽ đến TP.HCM và di chuyển xuống Đồng Nai để tặng bảo tàng Đồng Nai 40 bức họa bút chì trận Long Tân. Có thể những cựu chiến binh từng thuộc đơn vị có thể sẽ nhận ra người nghệ sỹ tác giả của các bức tranh (tên của tác giả, thân nhân và đơn vị chưa được xác định).
Đoàn sẽ có ngày làm việc cuối ở Việt Nam là 5/8, theo đó sẽ tặng các bức thư cho cựu chiến binh và thân nhân liệt sỹ tại Quy Nhơn, Bình Định. Trong số các tác giả của 10 bức thư này, một số vẫn còn sống, một số người là liệt sỹ.
Được biết, những tài liệu và kỷ vật cá nhân đã được các cựu chiến binh Australia và New Zealand thu thập trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam. Các kỷ vật này được tìm thấy tại các chiến trường miền nam từ năm 1966 - 1971.
Riêng bức chân dung “người mẹ Việt” - cụ Phan Thị Diễn, ngay khi vừa đăng trên Dân trí đã được người con trai là ông Vũ Năng Luyện ở Đà Nẵng nhận ra và mong muốn sớm được nhận lại.
Châu Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: