"Hai tàu ngầm Kilo về Việt Nam qua ngả Châu Phi"
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời chuyên gia quân sự nước này cho biết hai tàu ngầm đầu tiên mà Nga đóng cho Việt Nam, mang tên tàu ngầm "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh", sẽ có chuyến hành trình tự bơi về Việt Nam qua ngả Châu Phi.
>> Thủ tướng kiểm tra tàu ngầm Nga xây dựng cho Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội tháng 5/2013. (ảnh: Thành Chung - VOV)
Theo kế hoạch, tháng Chín tới, nhà máy Admiralty Verfi sẽ bàn giao
cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên, và đến cuối năm cả chiếc thứ ba
cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm.
Những chiếc tàu ngầm này nằm trong hợp đồng cung cấp sáu tàu ngầm lớp
Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao
gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật
tư kỹ thuật cần thiết.
Hai tàu "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh" đã trải qua các đợt thử
nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện
thành công nhiều chuyến lặn sâu. Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam
sẽ được bắt đầu vào cuối tháng Bảy tại Saint-Peterburg.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga về việc tàu
ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng cách nào, ông Victor
Litovkin, chuyên viên quân sự Nga trả lời: “Bằng cách cho tàu bơi sang
Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm
được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm
sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục.
Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi.”
Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" ở
Saint-Peterburg. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Hải quân Việt Nam sẽ
thành lập Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh.
Giải thích với phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên quân sự
Viktor Litovkin cho biết: Ở Nga, những chiếc tầu ngầm có tên là
Varshavyanka còn danh tính quốc tế là Kilo.
Chuyên viên quân sự Nga phân tích: “Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới
giáp biển cũng cần có tàu ngầm để đảm bảo an toàn. Bởi dưới lòng nước có
thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được.
Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ khí cụ bay
không người lái UAV hoặc từ vũ trụ. Còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50 mét thì
các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy”.
Varshavyanka (Kilo) là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới
đương đại. Chiều dài con tàu là 74 mét, chiều rộng 10 mét. Mức lặn sâu:
300 mét. Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi
tự động đến 45 ngày đêm.
Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa "Club” đủ khả
năng phóng hỏa lực ở khoảng cách đến 300 km. Tính năng đặc biệt độc đáo
của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các
phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương.
Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên phương Tây đã gọi Varshavyanka là những "hố đen trong lòng đại dương".
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, công tác chính yếu của các xí nghiệp chế
tạo vũ khí của Nga là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải
quân nước nhà, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài.
Tuy vậy, với những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp
đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong
kế hoạch thực hiện.
Theo Khôi Nguyên
Vietnam+
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét