Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

CỰU BỘ TRƯỞNG...LĨNH ÁN TỬ HÌNH

Cựu Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc lĩnh án tử hình

(Dân trí) - Cựu bộ trưởng đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã bị kết án tử hình vì liên quan tới một vụ tham nhũng lớn nhưng được hoãn thi hành án, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay đưa tin.

Ông Lưu Chí Quân.
Ông Lưu Chí Quân.
Tòa án nhân dân số 2 tại Bắc Kinh đã ra phán quyết rằng ông Lưu, 60 tuổi, phạm tội hối lộ và lạm dụng quyền lực. Theo luật pháp Trung Quốc, án tử hình nhưng được hoãn thi hành án thường đồng nghĩa với án tù chung thân.
Vụ bê bối của ông Lưu được tin là liên quan tới số tiền lên đến 800 triệu Nhân dân tệ (130 triệu USD).
Ông Lưu bị sa thải vào năm 2011 sau 8 năm làm bộ trưởng đường sắt. Ông này được cho là đã nhận hối lộ trong khi giải quyết các hợp đồng cho hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Theo bản cáo trạng, ông Lưu đã giúp 11 người trúng hầu các hợp đồng, bỏ túi 10,5 triệu USD trong giai đoạn từ 1986-2011, hãng tin Xinhua đưa tin trước đó.
Ông Lưu phải chịu trách nhiệm "về những tổn thất lớn đối với các tài sản công và các lợi ích của nhà nước cũng như nhân dân", bản cáo trạng viết.
Ông Lưu bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.
Tại Trung Quốc, án tử hình có thể được đưa ra đối với những người nhận lố lộ trên 100.000 Nhân dân tệ (16.300 USD).
Hệ thống đường sắt của Trung Quốc - vốn tiêu tốn hàng trăm tỷ USD - là một trong những dự án phát triển quan trọng trong những năm gần đây. Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.
Tuy nhiên, hàng loạt vụ tai nạn đã xảy ra với hệ thống đường sắt cao tốc của nước này, trong đó có vụ tai nạn nghiêm trọng ở thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang), khiến 40 người chết vào năm 2011. Các vụ tai nạn đã làm bùng phát sự chỉ trích của công chúng rằng giới chức xem nhẹ vấn đề an toàn khi vội vã mở rộng mạng lưới đường sắt.
An BìnhTheo Xinhua

Không có nhận xét nào: