Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

KHẮP NƠI TRI ÂN ANH HÙNG,LIỆT SỸ,THƯƠNG BINH,GIA ĐÌNH CÁCH MẠNG

Phó Thủ tướng thắp nến tri ân liệt sĩ

(Dân tri) - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn (Quảng Nam), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ LĐ-TB&XH và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và 500 đoàn viên thanh niên khu vực duyên hải Nam Trung bộ đã tham dự buổi lễ. 

Qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, Điện Bàn là mảnh đất khốc liệt nhất của tỉnh Quảng Nam với gần 19 ngàn liệt sĩ đã ngã xuống, hơn 1.600 mẹ Việt Nam anh hùng.
Đây cũng là mảnh đất gắn liền với tên tuổi của người con gái Việt Nam anh hùng Trần Thị Lý, anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi và mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ với 9 người con hy sinh trong kháng chiến.
Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn là nơi yên nghỉ của hơn 5 ngàn liệt sĩ. Sự mất mát to lớn đó của người dân Điện Bàn nói riêng và Quảng Nam nói chung, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức nhằm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước, các anh hùng liệt sĩ, thương binh. Đây cũng là dịp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ ngày nay.
 
Phó Thủ tướng thắp hương, dâng hoa các phần mộ trong nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn
Phó Thủ tướng thắp hương, dâng hoa các phần mộ trong nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn (Ảnh: Công Bính)
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, qua các cuộc kháng chiến, hàng triệu người con ưu tú đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh ấy đã để lại nỗi đau, niềm tiếc thương vô hạn đối với hàng triệu thân nhân.
Với truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và các địa phương đã có nhiều cố gắng trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”.
   
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tuổi trẻ cả nước cần xung phong, đi đầu trong các hoạt động xã hội vì cộng đồng, chung tay chăm lo gia đình chính sách.
“Nhân dịp này, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn đoàn viên thanh niên, với thế hệ trẻ hôm nay rằng: Tri ân thế hệ đi trước, đã hy sinh vì tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhất là khi chúng ta thể hiện tình cảm đó bằng những hành động thiết thực”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
Tại buổi lễ này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng 30 suất học bổng Vừ A Dính cho 30 học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số và con em gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Tỉnh Đoàn Quảng Nam trao tặng 20 suất học bổng Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh đạt thành tích tiêu biểu trong năm học 2012-2013. Công ty CP Dầu khí tặng 50 suất quà (tổng trị giá 50 triệu đồng) cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Điện Bàn. Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Nam khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người có công với cách mạng.
 
*
Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013), lãnh đạo Hà Nội đã tới thăm, tặng quà một số gia đình chính sách và đặt vòng hoa thắp hương các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì Tổ quốc. Về thôn Đại Áng (huyện Thanh Trì), Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đến thăm và tặng quà mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Tham (99 tuổi) có con trai cả là thanh niên xung phong đã mất, con trai thứ hai là liệt sĩ. Bí thư Hà Nội cũng đến thăm và tặng quà ông Nguyễn Văn Đĩnh (73 tuổi) là thương binh hạng 3/4 ở xã Ngọc Hồi.
Phó Thủ tướng thắp nến tri ân liệt sĩ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm và tặng quà mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Tham (Ảnh: Quang Phong)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân đời đời biết ơn các gia đình, thương binh liệt sĩ đã hi sinh xương máu, công sức vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông Nghị mong các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng và là tấm gương sáng để thế hệ sau trong gia đình, thôn xóm noi theo.
Tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì), Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và các thành viên trong đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương ở đài tưởng niệm, các phần mộ liệt sĩ và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp thống nhất nước nhà.
Hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội, Đoàn thanh niên Bộ Công an… cũng đến nghĩa trang Mai Dịch tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.
Công an Hà Nội cũng đã tổ chức lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Hà Nội và gặp mặt thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ. Công an Hà Nội đã tổ chức lễ truy điệu liệt sĩ và trao Bằng tổ quốc ghi công của Chính phủ cho gia đình hai liệt sĩ Công an Hà Nội hy sinh trong kháng chiến chống Pháp.
 
*
Tối 26/7, tại bến thả hoa Thành cổ, UBND thị xã Quảng Trị, Hội chiến sĩ Thành cổ, Hội truyền thống Thường Sơn đường Hồ Chí Minh và Ban liên lạc Hội Cựu chiến binh sư đoàn 325 đã tổ chức “Đêm hoa đăng” tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên dòng sông Thạch Hãn.
Phó Thủ tướng thắp nến tri ân liệt sĩ
Các cựu chiến binh thả vòng hoa và đèn hoa đăng tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trên sông Thạch Hãn và Thành cổ Quảng Trị (Ảnh: Đăng Đức)

Sông Thạch Hãn lung linh, huyền ảo (Ảnh: Đăng Đức)
Sông Thạch Hãn lung linh, huyền ảo (Ảnh: Đăng Đức)
 
Cũng trong tối 26/7, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.
 
(Ảnh: Khánh Hiền)(Ảnh: Khánh Hiền)
Cũng nhân dịp này, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đại diện lãnh đạo thành phố đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà đến Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Hòa ở phường Thạch Thang và thương binh Đặng Phước Mên ở phường Phước Ninh, Q.Hải Châu.
Trong cuộc gặp mặt nhân dịp 27/7 mới đây, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội Thái Đình Hoàng cho biết: Ngoài việc thực hiện các chính sách, chế độ theo quy định của Trung ương đối với Người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố,  Đà Nẵng còn có nhiều ưu đãi như trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách có bệnh hiểm nghèo (hiện có hơn 1.200 người) với mức trợ cấp 300 nghìn đồng/tháng; trợ cấp thường xuyên cho hơn 800 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 1 tỷ đồng.
Về hỗ trợ cải thiện nhà ở, năm 2012, Đà Nẵng đã hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất đối với hơn 600 hộ gia đình chính sách với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, và hỗ trợ sửa chữa gần 800 nhà với kinh phí khoảng 12 tỷ đồng.
 
*
Gần 21.360 ngôi mộ tại 7 nghĩa trang liệt sĩ gồm Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Tân Xuân (huyện Hóc Môn), Linh Chiểu (quận Thủ Đức), An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), Rừng Sác (Cần Giờ) - TPHCM - được chỉnh trang và thắp nến tri ân. Hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia vào hoạt động này.
Bạn Nguyễn Thu Hồng, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) chia sẻ, thế hiện thanh niên ngày nay sinh ra trong thời bình, không thể cảm nhận hết được sự hi sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ cũng như những mất mát mà người thân của họ phải chịu đựng như mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha…
Đoàn viên, thanh niên thắp nến tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Hoài Nam)
Đoàn viên, thanh niên thắp nến tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Hoài Nam)
Việc tham gia các hoạt động tri ân sẽ phần nào giúp thanh niên, đoàn viên hiểu sâu sắc hơn về công lao và sự hy sinh của thế hệ trước để bảo vệ đất nước. Qua đó phát huy tinh thần yêu nước, thắp lên ngọn lửa ý chí, lý tưởng sống cho mình.
Sáng 26/7, tại Bến Được, TPHCM, đoàn đại biểu thanh thiếu niên kiều bào dự đại lễ tưởng niệm và cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ. Đây là hoạt động có ý nghĩa giúp kiều bào đang sống ở nước ngoài hiểu thêm về truyền thống của dân tộc, hiểu hơn về sự hi sinh của những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc.
Đoàn viên, thanh niên thắp nến tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Hoài Nam)
Bà Trần Thị Ngọc (ngụ P.5, Q.3, TPHCM) đến thắp hương cho anh trai là liệt sĩ Trần Quang Vinh, hy sinh năm 1966 và em trai Trần Quang Hinh hy sinh năm 1975. (Ảnh: Hoài Nam)
 
*
Tối ngày 26/7, TP Cần Thơ tổ chức thắp nến và chương trình văn nghệ “Lời tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ TP trong không khí ấm áp, nghĩa tình. Tham dự có lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMT TQ; các Sở, ban ngành; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện các gia đình thương binh- liệt sĩ và hàng ngàn đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP.
6h tối, các đoàn viên thanh niên tiến hành thắp nhang và đốt nến trên 4.000 phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang TP. Đến 7h tối, chương trình văn nghệ “Lời tri ân” diễn ra trong không khí ấm áp, nghĩa tình. Những ca khúc cách mạng vang lên như làm sống lại thời hào hùng đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Trong chương trình, Thành Đoàn TP Cần Thơ cũng đã trao 20 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên là con em gia đình thương binh- liệt sĩ có thành tích học tốt. Bên cạnh đó, TP cũng trao tặng nhiều phần quà cho đại diện gia đình chính sách.
Dâng hoa (Ảnh: Huỳnh Hải)
Dâng hoa (Ảnh: Huỳnh Hải)
Cùng với TP, các quận, huyện cũng tổ chức thắp hương, dâng hoa và thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình thương binh-liệt sĩ thể hiện sự chăm lo cho những gia đình có người ngã xuống vì đất nước.

(Thực hiện: Huỳnh Hải)
Nhóm PV

Không có nhận xét nào: