Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

VN CAM KẾT ĐẨY LÙI THAM NHŨNG

C - K - X
Thứ năm, 06/12/2012, 09:40 PM GMT+7
Việt Nam cam kết đẩy lùi tham nhũng

Việt Nam đang tỏ rõ quyết tâm sẽ hành động để từng bước đẩy lùi tham nhũng. Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc Đối thoại về Phòng chống Tham nhũng giữa Chính phủ và các nhà tài trợ quốc tế sáng 6/12 tại Hà Nội.

Việt Nam cam kết đẩy lùi tham nhũng


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại  Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 11, sáng 6/12. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ.                           
Theo Thanh tra Chính phủ, sau cuộc đối thoại năm 2011, đến nay công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam có tiến triển tích cực. Năm nay, cơ quan thanh tra phát hiện 49 vụ, 67 đối tượng tham nhũng với giá trị tài sản hơn 132 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm phát hiện, khởi tố mới 222 vụ, 469 bị can, thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 410 tỷ đồng.
 
Tại buổi đối thoại, các nhà tài trợ cho rằng, Việt Nam đã và đang nỗ lực phòng chống tham nhũng với sự lãnh đạo toàn diện. Nhưng tham nhũng còn khá phổ biến, do vậy cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc thực thi các cam kết về phòng chống tham nhũng.
 
Ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: “Thực tế khảo sát việc phòng chống tham nhũng ở cấp địa phương vừa qua, các tỉnh có đánh giá tham nhũng ít hơn thì doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng tham nhũng hiện nay rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, bên cạnh việc tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường tính minh bạch trong các chính sách để giảm hối lộ ở chính quyền cơ sở, cần hạn chế sự độc quyền trong việc ra quyết định, cùng với đó là trách nhiệm giải trình”.
 
Tại buổi đối thoại, các nhà tài trợ quốc tế kiến nghị Chính phủ thực hiện nhiều hơn các hành động thiết thực, đồng thời với việc tuyên truyền và nâng cao kiến thức phòng chống tham nhũng cho nhân dân. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho rằng, cùng với sự quyết tâm cả hệ thống chính trị, việc hoàn thiện thể chế và hệ thống luật pháp đang được Việt Nam thực thi nhằm bịt các kẽ hở tồn tại.
 
Ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ nói: “Vừa qua, phần lớn các giải pháp đều có hiệu quả, nhưng vẫn còn những giải pháp mang tính hình thức, chưa sâu, chưa thực hiện đến nơi đến chốn và chưa triệt để. Sắp tới sẽ thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng cũng như kết luận của Hội nghị Trung ương 5. Các cơ quan của Chính phủ cũng sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung sát với tình hình thực tế và đặc biệt triển khai có hiệu quả trong thời gian tới”.
 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hơn một năm qua, Việt Nam đã đánh giá toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng. Hoạt động đối thoại hôm nay giữa Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các nhà tài trợ đã trở thành một kênh thông tin hiệu quả, thúc đẩy hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của cộng đồng quốc tế cho công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam. Phó Thủ tướng cho rằng, với những việc đã và đang làm, Việt Nam đang tỏ rõ quyết tâm sẽ hành động để từng bước đẩy lùi tham nhũng.
 




Tác giả : Quang Đông

Không có nhận xét nào: