Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

VỤ CHÔN THUỐC SÂU, DÂN BỊ BỎ MẶC TỪ LÂU !

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Dân bị "bỏ mặc" từ lâu

(Dân trí) - Mặc dù vụ việc Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu bị người dân phát hiện diễn ra hơn 10 ngày qua, tuy nhiên đến sáng ngày 5/9, cơ quan chức năng mới đưa mẫu đi xét nghiệm. Người dân vẫn ngày đêm bám công ty để canh giữ hiện trường.

Cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm?
Sáng ngày 5/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trịnh Quốc Huy, Chánh thanh tra Chi cục Bảo vệ thực vật cho biết: “Sáng nay cơ quan điều tra đã đưa mẫu đi xét nghiệm, chúng tôi cũng chỉ cử một người đi cùng. Giám sát thì có cơ quan công an và một số thành phần đưa đi”.
 
Ngày 4/9, trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) cho biết, ngày 3/9, Phòng CSMT đưa mẫu ra Trung tâm BVMT thuộc Cục Bảo vệ thục vật (BVTV) xét nghiệm, nhưng đơn vị nhận mẫu cho rằng lấy chưa đủ và yêu cầu phải lấy thêm mẫu bổ sung nên ngày 4/9, các đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu.
Tuy nhiên trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên Dân trí vào chiều muộn ngày 3/9, ông Trịnh Quốc Huy, Chánh thanh tra Chi cục BVTV vật Thanh Hóa cho biết, các cơ quan quan chức năng mới lấy 20 mẫu và đang niêm phong tại kho của Chi cục.
Người dân tự lấy mẫu để đi kiểm tra.
Người dân tự lấy mẫu để đi kiểm tra.

Đến ngày 4/9, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu.
Đến ngày 4/9, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu.
Ngay trong ngày 4/9, ngành chức năng tiếp tục tiến hành lấy mẫu hóa chất độc hại tại công ty CP Nicotex Thanh Thái (công ty) để đưa đi xét nghiệm. Vì nghi ngờ quá trình làm việc của cơ quan chức năng, cũng trong ngày 4/9, người dân nơi đây đã trực tiếp lấy mẫu các chất thải độc hại để đi xét nghiệm.
Về phía các cơ quan chức năng trong buổi lấy mẫu có sự giám sát của cán bộ Phòng CSMT; Chi cục BVMT; do bà Hoàng Thị Dung - kiểm nghiệm viên Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường tỉnh Thanh Hóa chủ trì.
Sáng ngày 5/9, theo chứng kiến của phóng viên Dân trí, người dân vẫn "trực chiến" tại khu vực lều lán dựng ngay phía ngoài bờ rào công ty dù trời mưa lớn diễn ra suốt mấy ngày nay.
Người dân đang sống chung với thuốc trừ sâu.
Người dân đang sống chung với thuốc trừ sâu.
Tất cả những người dân có mặt tại đây vẫn bày tỏ quan điểm bức xúc trước những việc làm chậm trễ của các cơ quan chức năng, để người dân phải khổ sở dầm mưa, đội nắng chung sống với mùi thuốc trừ sâu suốt hơn 10 ngày qua.
Đã phản ánh nhiều lần nhưng đều bị “làm ngơ”
Gần 15 năm qua, người dân các địa phương xung quanh khu vực công ty phản ánh và kiến nghị không biết bao nhiêu lần. Cũng đã có nhiều đoàn của các cơ quan chức năng về kiểm tra, nhưng rồi đều không có hồi âm cho người dân.
Người dân đang sống chung với thuốc trừ sâu.
Khu vực tường rào mới được xây dựng lại người dân cho rằng, đây là khu vực công ty mới khai quật thuốc mang đi.
Nói về điều này, anh Hoàng Trọng Cảnh, làng Nạp, xã Cẩm Vân chua chát: “Mỗi lần phát hiện có hiện tượng ô nhiễm người dân kiến nghị lên chính quyền, có mấy lần bên môi trường về lấy mẫu kiểm tra nhưng sau đó hỏi không thấy hồi âm. Bà con bức xúc vào nhà máy thì giám đốc trả lời với bà con là chị em công nhân đi làm khỏe mạnh cả, sinh nở đều đặn”.
Bằng chứng của những lần người dân phản ánh nhà máy có hiện tượng “phi tang” chất thải độc hại ra môi trường rồi sau đó rơi vào im lặng là tại biên bản làm việc giữa người dân với đại diện chính quyền địa phương và nhà máy.
Theo đó, tại biên bản làm việc được lập ngày 6/4/2011, tại công ty, kết quả kiểm tra hiện trường về việc đơn vị này thải chất thải ra môi trường: Sau kho rác diện tích khoảng 200m2 trên hiện trường vẫn còn vỏ, nắp chai xen kẽ trong đất và một số chất than cháy dẻo màu đen; điểm thứ hai cách điểm thứ nhất khoảng 20m hiện trường diện tích khoảng 0,5m2 có khoảng 30 vỏ chai nhựa vứt vương vãi và 12 lọ nhựa đựng nước màu nâu còn nắp đậy; điểm 3 cách bể thải khoảng 15m hiện trường có chôn chất dẻo màu trắng xen lẫn vỏ chai nhựa (không xác định khối lượng) theo công ty giải thích đó là cặn sau xử lý lẫn vôi.
Hàng chục thùng phuy đặc ruột đang được để ngoài trời trong khuôn viên công ty.
Hàng chục thùng phuy đặc ruột đang được để ngoài trời trong khuôn viên công ty.
Kết luận tại biên bản làm việc này, đoàn làm việc đề công ty giữ nguyên hiện trường như kiểm tra để cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận. UBND xã có chức năng báo cáo với cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.
Cũng theo phản ánh của người dân, mỗi năm công ty này đốt chất thải 3 - 4 lần. Mỗi lần như thế chính quyền địa phương đều chậm trễ có mặt để cùng người dân giải quyết.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, qua nhiều lần ý kiến của người dân phản ánh đến chính quyền địa phương đều bị cố tình trì hoãn. Cụ thể là tháng 4/2011, khi người dân phát hiện công ty này có hành vi đổ thuốc, chất thải độc hại ra môi trường để đốt từ sáng sớm, ngay lập tức người dân báo cáo lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên mãi đến khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, người dân nóng ruột đề nghị thì lúc đó chính quyền địa phương mới cùng người dân vào công ty thì mọi việc đã được giải quyết xong.
Nuôi cá, thả dê đều chết cả
Theo phản ánh của người dân, từ ngày công ty có mặt trên địa bàn, không chỉ ô nhiễm về môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến đời sống sản suất của người dân.
Số thuốc người dân lưu giữ được sau khi công ty tiến hành đốt năm 2011.

Số thuốc người dân lưu giữ được sau khi công ty tiến hành đốt năm 2011.
Số thuốc người dân lưu giữ được sau khi công ty tiến hành đốt năm 2011.
Qua tìm hiểu của phóng viên Dân trí, nhiều mô hình nuôi cá, dê trong khu vực quanh công ty đều bị phá sản bởi môi trường bị ô nhiễm. Năm 2005, nhiều hộ dân xã Cẩm Vân thuê đất làm trang trại. Sau khi trúng thầu, nhiều hộ đã bỏ hàng chục triệu đồng để ủi ao nuôi cá như hộ gia đình Vũ Đình Phong, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Chung… Tuy nhiên, chỉ nuôi được hai năm, cá nhiều lần chết sạch nên người dân lại phải bỏ tiền san ủi mặt bằng chuyển sang trồng mía. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi dê nhưng không hiểu sao, mỗi lần dê xuống đồng uống nước xong về chướng bụng và lăn ra chết.
Người dân các địa phương xung quanh khu vực công ty đã trải qua hàng chục năm trời sống trong nỗi bức xúc. Nhưng dường như vẫn không được chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng quan tâm. Trong khi đó, các ngành chức năng cho biết đã kiểm tra nhiều lần nhưng vẫn không phát hiện được hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị này?
Người dân cho rằng, công ty đã dùng lưỡi lam cắt bao thuốc hết hạn ra để tiêu hủy.
Người dân cho rằng, công ty đã dùng lưỡi lam cắt bao thuốc hết hạn ra để tiêu hủy.
Gần chục hộ dân làng Nạp, xã Cẩm Vân đã phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống vì không chịu đựng nổi môi trường ô nhiễm và lo cho tương lai của những đứa trẻ vô tội đang tuổi ăn, tuổi lớn.
Hình ảnh những người nông dân đội mưa trong chiếc bạt được che tạm bên cạnh con đường nhựa chạy phía ngoài bờ rào công ty CP Nicotex Thanh Thái xung quanh là mùi thuốc sâu theo gió cuộn lên nồng nặc có được chính quyền địa phương và các ngành chức năng thấu hiểu?
Duy Tuyên

Không có nhận xét nào: