'Chợ máy bay' lớn nhất thế giới hơn 100 năm
VnExpress.net – 2 giờ 4 phút trước
Triển lãm hàng không lớn và lâu đời nhất thế
giới lần đầu tiên được tổ chức ở Paris năm 1909 và đã trải qua nhiều mốc
son trong lịch sử 104 năm.
>> Người đi biển thờ ơ với xác chết ở Italy>> Nổ kho đạn ở Nga: 5 người bị thương, 6.000 người sơ tán>> Xem trình diễn không quân ấn tượng trong 1 phút
|
Gần nửa thế kỷ sau lần đầu khai màn ở Grand
Palais, triển lãm hàng không Paris chuyển địa điểm tổ chức đến sân bay
Le Bourget. Năm 1927, phi công người Mỹ Charles Lindbergh đã hoàn thành
chuyến bay liên tục đầu tiên băng qua Đại Tây Dương, từ New York tới
Paris. Thành tích này đã củng cố thêm vị thế của triển lãm hàng không
Paris như một điểm đến hàng không mang tính quốc tế. |
|
Năm 1946, những màn trình diễn trên không đầu tiên
tại triển lãm lần thứ 17 đã giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng
những mẫu máy bay quân sự và dân dụng. Chỉ một năm sau khi kết thúc Thế
chiến II, triển lãm nổi tiếng này cũng quay trở lại với các nhiều sản
phẩm mới của các nhà sản xuất, được trưng bày cả theo dạng mô hình lẫn
sản phẩm mẫu. |
|
Năm 1957, chỉ vài năm sau khi triển lãm chuyển từ
Grand Palais đến Le Bourget, Liên Xô lần đầu xuất hiện tại sự kiện này,
trong khi hãng Boeing mang đến chiếc B-47, máy bay ném bom cánh xuôi đầu
tiên. |
|
Cuối những năm 1960, triển lãm Paris nổi lên như
một đối thủ quốc tế mạnh mẽ của triển lãm Farnborough ở Anh. Năm 1969,
những nguyên mẫu của Boeing 747, máy bay chở khách lớn đầu tiên trên thế
giới, và Concorde, máy bay vận tải thương mại siêu thanh đầu tiên trên
thế giới, được trình làng. Ít ai có thể ngờ được sức ảnh hưởng mạnh mẽ
của chúng đến ngành hàng không sau này. |
|
Năm 1971, nguyên mẫu của máy bay siêu thanh
Tupolev-144, được gọi là "Concordsky", ra mắt ở phương Tây. Đây là lời
đáp trả của Xô viết đối với máy bay Concorde của Anh và Pháp. Ngoài ra,
Mirage G8, một chiến đấu cơ hai chỗ ngồi của Pháp, cũng được hé lộ. |
|
Ngày 3/6/1973, một chiếc Tupolev Tu-144 phát nổ
giữa không trung khi đang bay trình diễn tại sân bay, làm phi hành đoàn
gồm 6 người và 9 người dưới mặt đất thiệt mạng. Tai nạn này xảy ra trước
sự chứng kiến của 250.000 khán giả vào những giờ cuối của triển lãm. |
|
Năm 1983, tàu con thoi không gian của Mỹ
Enterprise bay trên lưng máy bay vận tải Boeing 747. Trái với suy nghĩ
thông thường, cách vận tải này không gây nặng cho máy bay. Một máy bay
747 chở đầy khách có trọng lượng lớn hơn nhiều. |
|
Năm 1987, một kỷ lục được ghi nhận khi có đến
1.465 nhà triển lãm từ 31 quốc gia đã chi ra 300 triệu USD cho các màn
trình diễn, với sự tham dự của 350.000 khách tham quan. Chiếc Airbus mới
A320, cùng với chiến đấu cơ Rafale trở thành tâm điểm của triển lãm. |
|
Năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình F-117 của Mỹ lần
đầu tiên được trình diện. Tuy nhiên, cuộc triển lãm của các loại máy bay
và vũ khí từng được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh, trong đó có
phi cơ diệt xe tăng A10, phi cơ Jaguar và tên lửa Patriot, trở thành
điểm sáng của triển lãm Paris. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét