Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

MỤC TIÊU BÁ QUYỀN CỦA TRUNG QUỐC...

Thứ Năm, 01/08/2013 - 09:25

Mục tiêu bá quyền của Trung Quốc có “đứt gánh giữa đường”?

(Dân trí) - Với những diễn biến thực tế thời gian qua, dư luận khó có thể không dè chừng Trung Quốc, dù là những nước đối đầu hay những nước được Bắc Kinh xếp vào diện cùng phe. Giấc mộng bá quyền của Bắc Kinh xem ra vẫn còn vô vàn thách thức.
 >> Trung Quốc trước thế gọng kìm của Mỹ, Nhật

Dù có bản tính hung hăng nhưng khi bị “ngợp” trước đối thủ mạnh hơn, con người thường có xu hướng tìm cách phòng vệ thông qua việc lôi kéo sự giúp đỡ từ bên ngoài. Điều này đặc biệt đúng đối với Trung Quốc hiện nay.  
Bởi trong thế bủa vây ngày càng khép chặt của Mỹ, Nhật Bản và Philippines, Trung Quốc không còn cách nào tốt hơn là tìm kiếm liên minh với các nước khác. Trong bối cảnh đó, Nga nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho việc cùng Trung Quốc hình thành trục liên minh mới đối trọng với vòng vây của  Mỹ, Nhật Bản, Philippines và Singapore.
Một thực tế không thể phủ nhận trong thời gian gần đây là đã có sự xích lại gần nhau rõ rệt giữa Nga và Trung Quốc. Hai bên đã phối hợp rất ăn ý trong nhiều hồ sơ nóng quốc tế, từ cuộc xung đột Syria, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Iran đến gần đây nhất là vụ bê bối tình báo Mỹ liên quan đến những tiết lộ của cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Tất nhiên trong quan hệ này, Nga và Trung Quốc đều có những toan tính riêng của mình. Nhưng bên cạnh đó, hai nước cũng có một điểm chung lớn nhất là làm suy giảm ảnh hưởng và sức mạnh của Mỹ để đẩy lùi những nguy cơ tiềm ẩn từ trục quan hệ của “chú Sam” với các đồng minh ở châu Á - Thái Bình Dương.  
Cách tiếp cận mới của Bắc Kinh và Mátxcơva chủ yếu được hình thành dựa trên nhận thức hiện nay rằng sức mạnh của Nga và Trung Quốc đang mạnh lên tương đối so với Mỹ và việc hai nước “liên thủ” sẽ tạo ra những rủi ro đáng kể cho “đối thủ chung”. Vậy nên ngay sau khi nhậm chức tháng 3 đầu năm nay, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn Nga cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình và phần thưởng lớn nhất cho quyết định chiến lược này là một bản hợp đồng nguyên tắc mua bán vũ khí chiến lược, đem lại cho quân đội Trung Quốc cơ hội được sở hữu 24 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada. Tiếp đó, quân đội hai nước còn triển khai diễn tập hải quân chung lớn nhất từ trước đến nay mang tên “Operation Joint Sea 2013”, diễn ra từ ngày 1- 12/7 trên vùng biển Nhật Bản.  
Tất cả những động thái này cho thấy, cả Nga và Trung Quốc đều đang muốn dựa vào nhau trên con đường tìm kiếm sức mạnh và ảnh hưởng ngoại giao lớn hơn đối với Mỹ. Trong cuộc chơi này, Trung Quốc là bên chủ động chìa tay ra trước nhằm khơi dậy trong Nga cảm giác khó chịu khi cùng phải chứng kiến sự ủng hộ của Washington đối với các nước láng giềng của hai bên trong các vụ tranh chấp chủ quyền. Việc Mỹ ủng hộ Gruzia và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây ở Trung Á đã khiến Nga tức giận. Tương tự, Trung Quốc cũng coi việc Mỹ ủng hộ Nhật Bản và một số quốc gia ASEAN có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Bắc Kinh như một mối đe dọa.
Nói thế nhưng không có nghĩa quan hệ Nga - Trung đã hợp làm một. Với những bài học lịch sử đau đớn từ cuộc Chiến tranh Lạnh và sự sụp đổ của Liên Xô trước đây, Mátxcơva chắc chắn không thể “dốc hết ruột gan” cho Bắc Kinh. Vậy nên, dù đã ký hợp đồng nguyên tắc bán Su-35 và tàu ngầm lớp Lada cho Bắc Kinh, song việc ký kết hợp đồng chính thức sẽ không hoàn toàn suôn sẻ như Trung Quốc mong đợi. Theo một số nguồn thạo tin ở Nga, hợp đồng chính thức sẽ được Mátxcơva chia nhỏ thành nhiều giai đoạn ứng với từng hạng mục. Dưới mỗi hợp đồng theo giai đoạn sẽ còn có thêm những hợp đồng con nhằm đưa thêm các điều kiện ràng buộc và kéo dài thời gian giao hàng. Đây là kết quả của việc các nhà lãnh đạo quân đội và giới chức ngành công nghiệp quân sự Nga tỏ ra lo ngại về những tác động mặt trái của bản hợp đồng được áp xuống từ giới lãnh đạo cấp cao của điện Kremli.
Mục tiêu bá quyền của Trung Quốc có “đứt gánh giữa đường”?
Hợp đồng mua máy bay Su-35 của Nga sẽ không diễn ra nhanh chóng và thuận lợi như Bắc Kinh mong đợi, một phần do những nghi ngại của giới chức quân đội Nga trước các toan tính chiến lược quân sự của Trung Quốc.

Nhưng không riêng giới quân sự Nga, thông tin điện Kremli cho phép  xuất khẩu Su-35 sang Trung Quốc cũng đang khiến các nước xung quanh Trung Quốc như Ấn Độ và Nhật Bản lo ngại.
Với Nhật Bản, những lo lắng của nước này là điều dễ hiểu vì lâu nay Trung - Nhật đã vướng vào cuộc tranh giành chủ quyền không khoan nhượng ở biển Hoa Đông.
Nhưng với Ấn Độ thì khác. Để có thể mở rộng trục kháng Mỹ, Trung Quốc cũng đang để mắt tới quốc gia láng giềng ở phía Tây Nam. Vì thế, Bắc Kinh đã chọn giải pháp tạm thời lùi bước trước New Delhi trong các vấn đề biên giới chung, đồng thời tìm cách thúc đẩy hơn nữa các lợi ích thương mại và chiến lược chung với Ấn Độ dựa trên thực tế có vị trí địa chính trị gần gũi. Qua cách tiếp cận này, Bắc Kinh hy vọng có thể xoa dịu phần nào quan ngại của New Delhi về nguy cơ sẽ bị Trung Quốc vượt mặt về sức mạnh và trình độ tác chiến không quân, vừa từng bước lôi kéo quốc gia láng giềng ra khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Mỹ.
Nhưng những tính toán của Trung Quốc đối với Ấn Độ xem ra đã bị Mỹ “bắt thóp”. Bởi thế mới có việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cử “phó tướng” Joe Biden của mình tới Ấn Độ trong chuyến công du châu Á vừa qua. Trong suốt chuyến thăm kéo dài 4 ngày, ông Biden đã nhiều lần nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ trong việc thực hiện chiến lược xoay trục an ninh từ Tây sang Đông, đồng thời bắn đi tín hiệu hợp tác lâu dài với New Delhi khi nói rằng chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ sẽ bổ trợ hiệu quả cho chiến lược an ninh mới của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.
Chưa biết những tuyên bố và chuyến đi của ông Biden hiệu quả đến đâu, nhưng chỉ riêng việc được Mỹ chủ động chìa cành ô lưu cũng đủ khiến Ấn Độ phải cân nhắc cẩn trọng lại mối quan hệ với một Trung Quốc có phần hung hãn và thực tế có thể gây ra nhiều nguy cơ đối với New Delhi hơn là Washington.
Vậy là, chừng nào Nga còn chưa hết cảnh giác với hợp đồng bán vũ khí, Ấn Độ vẫn chưa quyết định đứng về bên nào trong cuộc tranh giành ảnh hưởng hiện nay, thì chừng đó tham vọng bá quyền của Trung Quốc sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Chính trị gia nổi tiếng người Anh Harold Wilson từng nói: “Một tuần là thời gian dài trong chính trị”. Người phương Đông cũng có câu: “Đêm dài ắt lắm mộng”. Sẽ không có gì đảm bảo rằng mục tiêu bá quyền của Trung Quốc sẽ không bị “đứt gánh giữa đường” nếu như nước này còn tiếp tục áp dụng phương thức trỗi dậy hung hãn, bất chấp luật pháp và trật tự quốc tế hiện nay.
Đức Vũ

Không có nhận xét nào: