Bất ngờ với tiểu thuyết của nữ sinh lớp 11
Không chỉ gây sốt cộng đồng mạng trong giới tuổi teen mà cuốn
tiểu thuyết đầu tay “Thừa nhận đi, cậu yêu tôi phải không?” vừa xuất bản
của nữ sinh Mai Như Quỳnh, học sinh lớp 11, trường THPT Lệ Thủy (Quảng
Bình) khiến gia đình, bạn bè, nhà trường và cả giới chuyên môn bất ngờ.
>> Cậu bé 10 tuổi mê viết tiểu thuyết
Như Quỳnh giúp bà ngắt rau.
Viết tiểu thuyết “chui”
Cầm
cuốn tiểu thuyết dày 450 trang vừa mới xuất bản vào tháng 4/2013 nhưng
đã nhàu nát vì có nhiều người mượn đọc, ông Mai Văn Định, bố của nữ sinh
Mai Như Quỳnh rưng rưng nói: “Tôi thật có lỗi với con. Vì không hiểu
con nên đã vô tình cấm cản, khiến con phải theo đuổi niềm đam mê trong
sáng của mình trong sự lén lút và sợ hãi”.
Là
một sỹ quan quân đội, đại tá Mai Văn Định, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy quân
sự Quảng Bình quá hiểu những cám dỗ nguy hiểm trong thế giới ảo. Là
người thường xuyên xa nhà, để an toàn, ông đã dùng “luật sắt” của quân
đội, cấm tiệt con rong chơi trên mạng, mỗi ngày chỉ được phép dùng máy
vi tính học bài trong vòng hai giờ đồng hồ. “Có lần thằng út nhà tôi
mách, “bố ơi, chị Quỳnh đang viết tiểu thuyết”, tôi đã gạt phắt đi, vì
cứ nghĩ chúng bày trò để được chơi vi tính” - ông Định nhớ lại.
“Tôi
cầm cuốn sách của con đưa cho mà hai hàng nước mắt cứ chực trào ra. Cảm
giác ân hận, xen lẫn tự hào dâng trào, tôi đã quá cứng nhắc, quá vô tâm
với con mình”. - Đại tá Mai Văn Định
|
Như
Quỳnh không đủ tự tin bày tỏ với cha mẹ về niềm đam mê của mình. Để
hoàn thành cuốn tiểu thuyết, em phải lén lút thực hiện trong thời gian 6
tháng, cùng với sự giúp sức bằng việc “cảnh giới” của cậu em trai học
lớp 5. Việc làm của Như Quỳnh diễn ra trong vòng bí mật, chỉ duy nhất em
trai và cô bạn thân ở lớp biết.
Như
Quỳnh tâm sự, em đam mê truyện tranh Nhật Bản từ nhỏ. Ngoài những cuốn
truyện cha mẹ mua tặng những dịp sinh nhật, em đã nhịn ăn sáng, dành dụm
tiền mua sách về đọc. Khi nhà nối mạng internet, em tranh thủ thời gian
đọc truyện trên mạng. Lên học cấp hai, em đã là trưởng nhóm bạn thân
chuyên dịch truyện tranh trên mạng và nhận được nhiều phản hồi tích cực
của bạn đọc trong diễn đàn. Chính thế giới “thần tiên” của truyện tranh
đã giúp em nhận thức, trau dồi câu chữ, sự phong phú trong tưởng tượng,
để rồi từ dịch truyện của người khác, em mạnh dạn viết những câu chuyện
của riêng mình.
Cuốn
tiểu thuyết “Thừa nhận đi, cậu yêu tôi phải không?” được Như Quỳnh bắt
tay vào viết từ năm lớp 10, sau một số tác phẩm bị dang dở trước đó do
sự kiểm soát gắt gao của cha mẹ và việc học hành, thi cử. Những chương
đầu tiên của cuốn “Thừa nhận đi, cậu yêu tôi phải không?” được Như Quỳnh
đưa lên mạng với bút danh Suzu Fukazime để “qua mặt” cha mẹ.
Sự
khích lệ tích cực từ diễn đàn đã giúp em quyết tâm hoàn thành niềm đam
mê của mình. Với gần 1 triệu lượt đọc, bình luận phản hồi trên mạng, tác
phẩm của em nhanh chóng được Nhà xuất bản Văn học để ý, và 1.000 cuốn
đầu tiên được xuất bản trong sự ngỡ ngàng của Như Quỳnh.
“Sách
ra rồi, nhà xuất bản gửi cho em 10 cuốn, nhưng em không dám mang về nhà
mà gửi ở nhà bạn. Đứa bạn thân của em đưa cho các bạn trong lớp đọc
nhưng không ai biết là của em. Tám triệu nhuận bút mà nhà xuất bản gửi
về em cũng gửi luôn nhà bạn vì mang về nhà sợ bị lộ” - Như Quỳnh kể.
Nhưng
rồi bí mật cũng bị “bại lộ” khi cô bạn thân bép xép nói cho một số bạn
trong lớp kèm theo lời dặn “tau chỉ nói với mi, đừng nói với ai cả nhé,
lộ ra là con Quỳnh chết với ba hắn đó”. Câu chuyện của cô bé Quỳnh xuất
bản tiểu thuyết nhanh chóng lan ra cả trường. Thầy giáo chủ nhiệm đến
nhà gặp bố Như Quỳnh chúc mừng, ông ngớ người không hiểu. Sau một hồi
truy xét, Quỳnh mới thừa nhận toàn bộ “lỗi lầm” của mình với bố mẹ.
Hiện tượng
Xuyên
suốt tiểu thuyết “Thừa nhận đi, cậu yêu tôi phải không?” là bối cảnh
gia đình, bạn bè và ngôi trường thân yêu của mình, được Như Quỳnh phô
diễn bằng trí tưởng tượng phong phú qua giọng văn tưng tửng của lứa tuổi
học trò. Những xung đột của các nhân vật ở lứa tuổi mới lớn trong
truyện cho người đọc cảm nhận một nét rất riêng, rất học trò, đó là sự
hồn nhiên, tình cảm trong sáng, dễ thương nhưng cũng không kém phần hài
hước. Nhân vật chính trong truyện là nữ sinh “cá biệt”, mạnh mẽ, tưởng
chừng như không bao giờ yêu, vô tình lại phải lòng anh chàng bí thư lạnh
lùng đầy bí ẩn. Và cô từ từ nhận được những câu hỏi mơ hồ lẫn lộn “Thừa
nhận đi, cậu yêu tôi phải không?”.
Bìa cuốn tiểu thuyết.
Ông
Nguyễn Bình An, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình nhận xét:
Ông đã rất bất ngờ khi đọc xong cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô bé đang
học lớp 11. Với 450 trang sách, nhiều nhân vật, nhiều mối quan hệ đan
xen nhưng em đã sắp xếp một cách logic, tạo cho người đọc đi từ bất ngờ
này, đến bất ngờ khác. Tuy nhiên, do quá đam mê truyện tranh Nhật Bản,
nên nhân vật của Như Quỳnh xây dựng có phần xa rời hồn Việt, quá hiện
đại so với thực tại, nhưng chất văn chương và sức sáng tạo của Như Quỳnh
thì đáng được ghi nhận.
Ông
An tin tưởng Như Quỳnh sẽ thành công trên con đường viết lách nếu được
động viên và đào tạo bài bản. Vùng đất Lệ Thuỷ, nơi Như Quỳnh sinh ra và
lớn lên là cái nôi của nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng đương thời như:
Lâm Thị Mỹ Dạ, Ngô Minh, Đỗ Hoàng... “Cách đây mấy năm, cũng gốc Lệ
Thủy, cô bé Lê Huyền Minh đã ra tập thơ đầu tay “Bé và mặt trời” lúc
tròn 10 tuổi, và giờ là cô bé Như Quỳnh ra tiểu thuyết. Tôi cho đây là
hai hiện tượng trong đời sống văn học của Quảng Bình cần được quan tâm
đúng mức”.
Cô
giáo dạy văn của Như Quỳnh, Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho biết: Như Quỳnh
là học sinh ngoan, có phần nhút nhát, khép kín. Em học đều các môn, điểm
văn của em luôn suýt soát giỏi. “Khi đọc cuốn tiểu thuyết của em Quỳnh
tôi đã rất bất ngờ. Không chỉ câu chữ chỉn chu mà em có một trí tưởng
tượng phong phú, một cuộc sống nội tâm mạnh mẽ. Qua hiện tượng của Như
Quỳnh, tôi thấy cách dạy văn hiện nay còn quá khuôn khổ, giáo điều không
những không giúp các em sáng tạo mà chính người dạy cũng khó phát hiện
tố chất của học trò để động viên, bồi dưỡng” - cô Trang nói.
Theo Hoàng Nam
Tiền Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét