Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

NHỮNG THÙNG THUỐC SÂU ĐƯỢC CTY NICOTEX THANH THÁI VÙI DƯỚI LÒNG ĐẤT

Kinh hoàng cảnh những thùng thuốc sâu được vùi dưới lòng đất

(Dân trí) - Những hình ảnh tại hiện trường trong khuôn viên xưởng thuốc trừ sâu của công ty CP Nicotex Thanh Thái khiến người chứng kiến phải giật mình bàng hoàng. Mùi hôi thối nồng nặc, những thùng phuy chứa hóa chất đã bị hoen rỉ chưa kịp tiêu tan…
 >>  Vụ dân chặn xe chở thuốc sâu: Tạm đình chỉ hoạt động công ty

Những ngày qua, hàng trăm người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (Yên Định) đã bỏ công bỏ việc, tập trung giám sát quanh khu vực công ty CP Nicotex Thanh Thái.
Những thùng phuy nằm trong nhà xưởng công ty.
Những thùng phuy nằm trong nhà xưởng công ty.
Chiều ngày 30/8, phóng viên Dân trí tiếp tục nhìn tận mắt phía trong khuôn viên nhà xưởng của công ty CP Nicotex Thanh Thái. Theo quan sát, dọc hai bên nhà xưởng có những khẩu hiểu: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân viên”, “Chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu”. Tuy nhiên, trái ngược với những khẩu hiệu trên, càng đi sâu vào khu vực phía sau nhà xưởng, cảnh đào bới nham nhở, phía dưới lớp đất mỏng lộ ra hàng chục thùng phuy đã hoen rỉ, hóa chất trong thùng đã chảy ra ngấm vào đất hết.
Trong đó, nhiều thùng phuy vẫn còn chứa hóa chất có váng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đang tiến hành kiểm tra, ghi nhận hiện trường.


Ngay trong khuôn viên nhà xưởng, một hố nước được lát bằng bê tông, phía trên có tấm bạt rách, khi kéo tấm bạt ra, trong hố là thứ nước màu trắng đục có mùi hôi thối. Dọc quanh khu vực tường rào, nhiều nơi được người dân đào bới còn phát hiện những bao bì được chôn cất và cả những chai lọ nhỏ nằm khắp nơi. Trong các nhà xưởng, hàng trăm thùng phuy đã cũ được xếp từng dãy.
Chị Lê Thị Hạnh, xã Yên Lâm bức xúc: “Chúng tôi đề nghị lên cơ quan chức năng nhiều lần nhưng không được giải quyết. Thuốc sâu ngấm xuống đất đời sau con cháu chúng tôi phải gánh chịu. Chồng tôi bị chết vì ung thư do thuốc trừ sâu của nhà máy này thải ra. Chúng tôi đề nghị xử lý về môi trường, tẩy chay công ty và đền bù cho chúng tôi”.
Chai lọ, bao bì do người dân đào bới phát hiện chôn dưới đất.

Chai lọ, bao bì do người dân đào bới phát hiện chôn dưới đất.
Chai lọ, bao bì do người dân đào bới phát hiện chôn dưới đất.
Qua quan sát tại hiện trường và theo phản ánh của người dân, vị trí của công ty này nằm ở trên độ cao so với khu dân cư xung quanh, nơi xuất phát mó nước mà người dân nhiều xã của huyện Cẩm Thủy và Yên Định thường dùng. Người dân nơi đây còn cho biết, đã có nhiều trường hợp bị bệnh ung thư chết vì nghi do nguồn nước bị ô nhiễm thuốc trừ sâu.
Điều mà người dân khu vực quanh công ty này lo lắng không chỉ cho cuộc sống hiện tại bị ảnh hưởng bởi môi trường ô nhiễm mà đời sau con cháu họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường. Bà Lê Thị Khẩn, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy cho biết: “Tôi già rồi sống được mẫy nỗi, chồng và con tôi cũng đã chết vì ung thư. Chúng tôi chỉ lo cho đời con cháu của chúng tôi”.
Thực tế đã quá rõ khi hàng chục thùng phuy được người dân phát hiện chôn cất dưới lòng đất trong khuôn viên công ty. Nhưng ông Nguyễn Đình Thống, GĐ công ty CP Nicotex Thanh Thái đổ lỗi cho những người tiền nhiệm. Theo ông Thống: “Tôi mới về đây được 2 năm, tôi chưa bao giờ chỉ đạo anh em chôn bất kỳ chất thải nguy hại nào xuống lòng đất (!?) Tôi không thể nắm hết những chỗ chôn lấp được. Khuyết điểm của tôi là không sâu sát với những tồn tại quá khứ. Khi bàn giao, những giám đốc tiền nhiệm không bàn giao bằng văn bản hay bằng miệng về những chỗ chôn lấp? cái này chúng tôi có khuyết điểm với nhân dân”.
Anh Hồ Chí Thanh bức xúc: “Mỹ rải chất Dioxin chỉ rải trên mặt đất thôi mà ảnh hưởng bao nhiêu rồi, mà bảo quản đến bây giờ, mà chôn dưới lòng đất nó ngấm ra thì hậu quả nó như thế nào? Ông Thống làm 2 năm rồi ai dám chắc ông Thống không thải một tý gì ra môi trường? Vậy chất thải hai năm nay ông Thống thải đi đâu, chỉ cho tôi thấy?”.
Dưới lớp đất mỏng là những thùng phuy được chôn giấu.
Dưới lớp đất mỏng là những thùng phuy được chôn giấu.

Cũng trong chiều ngày 30/8, đại tá Nguyễn Duy Bình - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định tạm đình chỉ hoạt động của công ty CP Nicotex Thanh Thái trong thời gian 1 tháng. Theo Đại tá Bình, đơn vị đã ghi nhận một số hành vi vi phạm của công ty này, niêm phong các khu vực người dân phát hiện có chất độc hại. Đồng thời sẽ lấy một số mẫu để kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường, từ đó sẽ có những biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Chiều ngày 30/8, tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng và đại diện người dân, ông Hà Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: “Tôi đồng ý với phương pháp tiến hành của cơ quan chức năng. Đề nghị phải xử lý nghiêm công ty này tránh hậu họa cho các đời sau. Tôi đề nghị xử lý cả các cơ quan, các đoàn kiểm tra đã về kiểm tra và báo cáo sai sự thật với người dân và UBND huyện. Không thể để tình trạng đầu độc người dân thế này được”.
Duy Tuyên

Không có nhận xét nào: