Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

CHÂU Á RỘN RÃ ĐÓN TẾT CON NGỰA 2014

Châu Á rộn rã đón tết âm lịch


Kỷ niệm ngày Tết của sao Việt

Thú vị dưa hấu 'Mã đáo thành công'

TTO - Người dân ở Malaysia, Singapore, Hồng Kông và các quốc gia ăn tết âm lịch khác đang tất bật chào đón năm con ngựa với nhiều hoạt động đầy sắc màu.
Trung tâm thương mại Kuala Lumpur rực rỡ đèn lồng và các đồ trang trí đặc sắc - Ảnh: Trendsimages.

Trang trí tết bên ngoài trung tâm thương mại Kuala Lumpur - Ảnh: Trendsimages

Phố lồng đèn ở Malaysia trong dịp Tết Nguyên Đán 2014 - Ảnh: Trendsimages

Một phố lồng đèn ở Hồng Kông - Ảnh: blog.picatic

Hình ảnh ngựa phi ở khu Chinatown, Singapore - Ảnh: AsiaRooms

China Town, Singapore rực rỡ sắc màu về đêm - Ảnh: AsiaRooms

Du khách chụp ảnh ở China Town, Singapore - Ảnh: AsiaRooms

Du khách tham quan mua sắm ở Chinta Town, Singaore dịp tết âm lịch - Ảnh: AsiaRooms
Chỉ còn ba ngày nữa, năm Giáp Ngọ sẽ chính thức bắt đầu (31-1 – Mùng 1 Tết). Các con đường ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào những ngày này rực sắc vàng và đỏ. Người dân đổ xô đến các trung tâm thương mại để chiêm ngưỡng đồ trang trí tết độc đáo cũng như mua sắm cho năm mới trong bầu không khí rộn rã.
Ông Martin Rayson, du khách người Anh, đến thăm Bukit Bintang và tỏ ra vô cùng thích thú khi chiêm ngưỡng các lồng đèn và hoa tươi đầy màu sắc được trưng bày ở đó. Ông hi vọng gia đình và bạn bè sẽ được an khang thịnh trong năm nay.
“Người dân Malaysia rất say mê nền văn hoá của họ. Tôi cảm thấy vô cùng hứng thú khi trở thành một phần của mùa lễ hội này” – Rayson nói với Malay Mail.
James, 15 tuổi, con trai ông Rayson, cho biết cậu rất thích không khí lễ hội cũng như các món ăn truyền thống phong phú ở Malaysia. Cạnh đó, cô bé người Singapore Faith Yeo, 6 tuổi, nhìn chằm chằm vào những con ngựa giấy, tỏ vẻ vô cùng thích thú. “Năm nay, con ước cha mẹ con bớt nghiêm khắc với con” – cô bé thật thà nói.
Trong khi đó theo Financial Express, Bộ du lịch Hồng Kông đón chào năm Giáp Ngọ bằng cách cùng hãng hàng không Cathay Pacific đồng tổ chức Đêm diễu hành Tết âm lịch 2014 ở khu Tsim Sha Tsui. Cuộc diễu hành dự kiến diễn ra vào ngày 31-1. Ban tổ chức bật mí chương trình này sẽ giới thiệu nhiều yếu tố liên quan đến con ngựa.
Sân khấu Trung tâm văn hoá Hồng Kông sẽ trở thành rạp xiếc chào đón sự tham gia của 34 đoàn xe diễu hành và các đoàn nghệ thuật đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Các chú hề nổi tiếng ở Hồng Kông cũng sẽ tham gia lễ hội năm nay nhằm mang lại tiếng cười cho khán giả trong năm mới.
Trước khi đêm diễu hành bắt đầu, từ 7 giờ tối trở đi, khách tham quan sẽ có cơ hội thưởng ngoạn các tiết mục múa lân lửa trên xe đạp, nghe nhạc jazz, đánh trống kiểu Mỹ và những hoạt động đường phố khác. Du khách còn có thể xem bắn pháo hoa, tham gia lễ hội cầu nguyện cho năm mới, ngày hội lồng đèn hoặc xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở nhà hát West Kowloon Bamboo.
Trong khi đó, nhiều dãy phố ở Singapore đỏ rực màu của những chiếc lồng đèn. Một trong những khu vực rộn rã đón chào năm mới nhất là khu China Town (phố người Hoa). Du khách đến tham quan China Town còn có cơ hội xem màn biểu diễn nuốt lửa, múa lân và các màn biểu diễn đặc sắc của các đoàn nghệ thuật nữ. Hoạt động múa lân và múa rồng diễn ra khắp Singapore trong suốt mùa lễ hội chào đón năm con ngựa.
Đề xuất nghỉ tết âm lịch cho cộng đồng người Mỹ gốc Á 
Dân biểu Grace Meng vừa đề xuất dự luật yêu cầu chính phủ Mỹ cho phép học sinh, sinh viên người Mỹ gốc Á được nghỉ tết âm lịch, theo Forest Hills Patch.
Theo nghị quyết của bà Meng, các trường học có đa số học sinh là người Mỹ gốc Á nên được khuyến khích đóng cửa vào kỳ nghỉ tết âm lịch. Bà Meng cho biết đó là cách chính quyền ông Obama công nhận tầm quan trọng của văn hoá đón Tết âm lịch của người châu Á.
Bà Meng quyết liệt bảo vệ dự luật này bởi vì theo bà những sinh viên không đi học vào dịp tết âm lịch không những bị điểm danh vắng mà kết quả học tập của họ bị ảnh hưởng do họ có thể bỏ lỡ những kỳ thi quan trọng.
“Trên 8,7 triệu người Mỹ gốc Á ở Mỹ đón tết âm lịch” – bà Meng cho biết. “Nó là kỳ nghỉ quan trọng nhất dành cho cộng đồng người Mỹ gốc Á. Do vậy những sinh viên, học sinh người Mỹ gốc Á không nên bị bắt buộc giữa hai lựa chọn: bỏ học hoặc ăn tết cùng gia đình”.
Theo bà Meng, những sinh viên của những nền văn hoá và sắc tộc khác đều có ngày nghỉ vào những dịp lễ lạc lớn ở đất nước của họ nên trẻ em ăn Tết âm lịch cũng cần được tạo điều kiện tương tự. Bà Meng cho biết khoảng 15,4% học sinh, sinh viên ở các trường công ở Mỹ là người Mỹ gốc Á.
Bà tiết lộ rằng ở các cộng đồng người Mỹ gốc Á lớn, nhiều giáo viên tạm dừng công việc dạy học để đón tết âm lịch.

Tết Hà Nội thời bao cấp

Con rể biếu bố mẹ vợ 30 triệu tiêu Tết

QUỲNH TRUNG (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: