Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

VỀ BÁO CÁO ĐẠI HỘI ĐẢNG CS TRUNG QUỐC 18

Trung Quốc nhìn từ báo cáo Đại hội 18

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng cộng sản Trung Quốc là kỳ đại hội quan trọng, định hướng sự phát triển của Trung Quốc trong chặng đường phát triển thập kỷ tới.

Trung Quốc nhìn từ báo cáo Đại hội 18
Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc (Ảnh: VTV)


Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng cộng sản Trung Quốc bắt đầu từ ngày 8/11 và sẽ kết thúc vào ngày 14/11. Trong các ngày diễn ra Đại hội, hơn 2.200 đại biểu đại diện cho hơn 80 triệu đảng viên Trung Quốc thảo luận báo cáo do Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào đọc trước toàn thể đại hội và hơn 2.700 phóng viên trong nước và quốc tế trong ngày khai mạc.
 
Bản báo cáo Đại hội do Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào đọc trước Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng cộng sản Trung Quốc gồm 12 phần đã phản ánh đầy đủ về tình hình đất nước Trung Quốc trong 10 năm qua và cả những định hướng cho chặng đường phát triển thời gian tới.
 
Báo cáo đã xác định một số mục tiêu phấn đấu đáng chú ý của Trung Quốc trong thời gian tới cũng là định hướng cho tương lai phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới này.
 
Trước hết, Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện vào năm 2020, trong đó có tăng gấp đôi thu nhập bình quân đầu người vào năm 2020, từ mức 5.200 USD của năm 2010. 
 
Để đạt được mục tiêu to lớn nhưng khó khăn này, nền kinh tế phải ổn định và tiếp tục tăng trưởng, quá trình chuyển đổi phương thức phát triển kinh tế được đẩy nhanh và đạt được thành tựu: “Để thích nghi với những biến động mới của tình hình kinh tế trong và ngoài nước, cần phải đẩy nhanh phương thức phát triển kinh tế mới, tập trung vào nâng cao chất lượng và hiệu quả, tạo ra động lực phát triển mới cho các thành phần kinh tế; hình thành hệ thống phát triển doanh nghiệp hiện đại, tạo ra những ưu thế mới trong phát triển kinh tế, để sự phát triển của nền kinh tế ngày càng dựa nhiều hơn vào nhu cầu nội địa, các ngành dịch vụ hiện đại và các ngành mang tính chiến lược, ngày càng dựa vào tiến bộ khoa học kỹ thuật, dựa vào tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn…”, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh trong báo cáo.
 
Trong hơn 3 thập kỷ phát triển nhanh chóng vừa qua, ô nhiễm môi trường đã trở thành thách thức lớn tại Trung Quốc. Vì thế trong báo cáo lần này, thúc đẩy xây dựng văn minh sinh thái cũng là vấn đề rất đáng chú ý.
 
Báo cáo cho rằng, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm năng lượng là quốc sách của Trung Quốc, có mối liên hệ chặt chẽ đến lợi ích của người dân và tương lai của dân tộc.
 
Đứng trước thực tế là nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, hệ thống sinh thái bị biến đổi…bảo vệ môi trường cần phải được đặt vào vị trí nổi bật, cần phải được đặt trong toàn bộ quá trình xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa , xã hội.
 
Phát triển xanh, phát triển tuần hoàn và phát triển cacbon thấp cần được đề cao, kết cấu doanh nghiệp, phương thức sản xuất, phương thức sinh hoạt cần phải được điều chỉnh vì một mục đích trả lại những gì thuộc về môi trường tự nhiên đã bị mất đi.
 
Mục tiêu đã được đề ra và để thực hiện được những mục tiêu này cũng như để phù hợp với tình hình mới của đất nước bước vào giai đoạn then chốt của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc, đòi hỏi cần phải tăng cường công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng.
 
Phần thứ 12 và cũng là phần kết trong Báo cáo do Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào đọc trước Đại hội đã đề cập vấn đề cần phải nâng cao toàn diện trình độ khoa học trong xây dựng đảng. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng điểm sau: kiên định niềm tin lý tưởng và tinh thần của người đảng viên đảng cộng sản; kiên định với việc lấy nhân tố con người làm cơ bản, đảng lãnh đạo chính quyền vì nhân dân và trước sau như một bảo vệ mối liên hệ máu thịt giữa đảng với quần chúng nhân dân; tích cực phát triển dân chủ trong đảng, tăng cường sức sáng tạo của đảng; đi sâu cải cách chế độ nhân sự cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán tố chất cao; kiên trì với nguyên tắc quản lý nhân tài của đảng, tập trung nhân tài các lĩnh vực vào sự nghiệp của đảng và nhà nước; sáng tạo công tác xây dựng cơ sở đảng; tăng cường đấu tranh chống tham nhũng và thoái hóa biến chất, bảo vệ bản sắc chính trị trong sạch, liêm khiết và chính trực của người đảng viên đảng cộng sản; giữ nghiêm kỷ luật đảng, tự giác bảo vệ sự tập trung thống nhất của đảng.
 
Nâng cao toàn diện trình độ khoa học trong xây dựng đảng là 1 khái niệm mới và rất được dư luận chú ý.  Vì thế, trong cuộc họp báo ngày 10/11, Phó Trưởng ban tổ chức Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, ông Vương Kinh Thanh đã giải thích rõ hơn về khái niệm này: “Trong tình hình mới, Đảng cộng sản Trung Quốc không chỉ phải gánh vác trọng trách xây dựng xã hội khá giả toàn diện, thúc đẩy xây dựng hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa…mà còn đang đứng trước thách thức về khả năng lãnh đạo đất nước, đứng trước thách thức về cải cách mở cửa, thách thức về kinh tế thị trường, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao trình độ (khả năng) lãnh đạo và cầm quyền, nâng cao năng lực đối phó với thách thức, giảm thiểu rủi ro. Tất cả những điều đó yêu cầu Trung Quốc phải nâng cao toàn diện trình độ khoa học trong xây dựng đảng.”
 
Trung Quốc đang đứng trước những thách thức chưa từng có và cả những cơ hội chưa từng có, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc đang bước vào giai đoạn quan trọng và mang ý nghĩa then chốt. 



Tác giả : TCTG

Không có nhận xét nào: