Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

HÀNH VI PHẠM TỘI RÕ NHƯ BAN NGÀY

Vụ án 194 phố Huế: Gửi tâm thư đến Trưởng ban Nội chính Trung ương

(Dân trí) - Trước những hồ nghi liệu có phải cơ quan nhà nước có thẩm quyền đang bị "thao túng" để tiếp tay giải quyết “kết quả” của một vụ thi hành án trái pháp luật, gia đình 194 phố Huế đã viết tâm thư gửi đến Trưởng ban Nội chính Trung ương.
 >>  Vụ án 194 phố Huế: Đau đớn đợi chờ công lý
 >>  Vụ án 194 phố Huế: Hành vi phạm tội “rõ như ban ngày”
 >>  Viện KSNDTC khởi tố bị can vụ án 194 phố Huế

Vụ án 194 phố Huế: Gửi tâm thư đến Trưởng ban Nội chính Trung ương
Sau khi Dân trí đăng tải gần 20 bài báo phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong vụ án 194 phố Huế, tòa soạn đã nhận được sự ủng hộ, khuyến khích của đông đảo bạn đọc.
 
Trong suốt thời gian qua, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan công luận cũng như sự kiên quyết đấu tranh không bỏ lọt mọi tội phạm của các cơ quan chức năng, kỳ án 194 Phố Huế đang mong chờ một kết thúc “có hậu” bằng quyết định truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC), thì bất ngờ, Báo Dân trí đã nhận được một bức “tâm thư” thấm đẫm nước mắt của gia đình 194 phố Huế. Được biết, bức tâm thư này cũng được gửi đến nhiều cơ quan, ban ngành của Đảng và Nhà nước, trong đó có Trưởng ban Nội chính Trung ương – Ông Nguyễn Bá Thanh.
 
Quyết định khởi tố bị can Trịnh Ngọc Chung của Cơ quan Điều tra VKSNDTC
Quyết định khởi tố bị can Trịnh Ngọc Chung của Cơ quan Điều tra VKSNDTC
(Ảnh: Vũ Văn Tiến)
 
Hành vi phạm tội đã bị khởi tố
Như chúng tôi đã đưa tin, ngôi nhà 194 phố Huế là tài sản thế chấp trong vụ án tranh chấp giữa Công ty TNHH Bắc Sơn và Ngân hàng Công thương Việt Nam từ năm 2007. Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Hai Bà Trưng đã tiến hành thi hành án đối với ngôi nhà nói trên căn cứ vào Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 143/2007/QĐST-KDTM ngày 20/12/2007 của TAND TP. Hà Nôi. Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án thì ngày 21/12/2010, Tòa kinh tế (TAND TC) có Quyết định giám đốc thẩm số 18/2010/KDTM-GĐT, theo đó hủy Quyết định 143 do có thiếu nhiều sót trong quá trình giải quyết. Đồng thời giao hồ sơ vụ án cho TAND TP. Hà Nội xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               
Mặc dù Quyết định 143 - căn cứ thi hành án đã bị tuyên hủy, nhưng THADS quận Hai Bà Trưng vẫn quyết tâm thực hiện quyết định đã không còn hiệu lực pháp luật này. Cụ thể ngày 28/6/2011 Chi cục THADS quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định cưỡng chế giao nhà số 07/QĐ-THA và ngày 07/07/2011 đã tiến hành cưỡng chế thi hành án ngôi nhà 194 Phố Huế. Sự việc nói trên là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, công khai của cơ quan thi hành án và đã gây bất bình trong dư luận thời gian qua.
Bằng thủ đoạn chỉ đạo cán bộ giúp việc làm lại và ghi thêm nội dung vào các văn bản giải quyết thi hành án quan trọng, với nội dung trái với yêu cầu của người phải thi hành án; đồng thời giả mạo ký tên các cán bộ của các cơ quan chuyên môn quận Hai Bà Trưng trong biên bản kê biên tài sản ngày 24/4/2009 để làm thủ tục chuyển bán đấu giá nhà 194 phố Huế và hàng loạt các hành vi vi phạm khác, bị can Trịnh Ngọc Chung đã làm “tròn” hồ sơ hòng “xóa sổ” ngôi nhà 194 phố Huế.
Trước những sai phạm nghiêm trọng của ông Trịnh Ngọc Chung, ngày 28/10/2011, Cục Điều tra (Cục 6) - VKSNDTC ra quyết định khởi tố vụ án số 27/VKSTC - C6 (P3), và ngày 10/04/2012 ra quyết định khởi tố bị can số 04/VKSTC-C6 (P3) với Trịnh Ngọc Chung, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội về tội: “Ra quyết định trái Pháp luật” đối với quyết định cưỡng chế trái pháp luật số 07/QĐ-THA ngày 28/06/2011.
 
Đại diện gia đình số 194 phố Huế đau xót trình bày lại vụ việc cưỡng chế
Đại diện gia đình số 194 phố Huế đau xót trình bày lại vụ việc cưỡng chế
có nhiều uẩn khúc trên
Lời kêu cứu thống thiết
Trong bức “tâm thư” gửi ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính Trung ương, gia đình 194 phố Huế khắc khoải kêu cứu:
“Hơn một năm trôi qua kể từ ngày được khởi tố vụ án đến nay, gia đình chúng tôi đã trải qua không biết bao nhiêu gian khó, cơ cực, tủi nhục, ly tán, con cái ốm đau, học hành sa sút, hạnh phúc riêng nhiều khi đứng trước nguy cơ tan vỡ… Thế nhưng, chúng tôi, một gia đình không may trở thành nạn nhân của một tội ác kinh tế vẫn cố gắng bảo ban, động viên nhau tin tưởng vào lẽ phải, tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta để chờ đợi và hy vọng.
Tuy nhiên, dường như nỗi đau của chúng tôi lại tiếp tục bị chà đạp, niềm tin của chúng tôi tiếp tục bị thử thách khi liên tiếp trong tháng 02/2013 chúng tôi nhận được 02 Thông báo thi hành án của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội số 424/TB-CTHA ngày 05/02/2013 và số 433/TB-CTHA ngày 21/02/2013
Theo đó, chúng tôi được hiểu, một lần nữa Cơ quan Thi hành án vẫn khẳng định quyết tâm “thôn tính” ngôi nhà 194 phố Huế bất chấp các quy định của pháp luật, bất chấp vụ án “Ra quyết định trái pháp luật” đối với việc thi hành án ngôi nhà này còn chưa có kết luận cuối cùng?...”
Nếu như vụ án chưa được khép lại, nếu như hành vi bán đấu giá trái phép ngôi nhà 194 phố Huế còn đang được điều tra thì căn cứ vào đâu Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội lại tự ý “xử lý” số tiền do bán đấu giá trái phép ngôi nhà 194 mà có? Đây có phải là sự tiếp tay của cơ quan thi hành án để tiếp tục hoàn thiện việc thi hành án vốn là trái pháp luật của ông Trịnh Ngọc Chung trước đây?
 
“Điều 296 Bộ luật hình sự: Tội ra quyết định trái pháp luật
1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.”
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến

Không có nhận xét nào: