Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

GIA ĐÌNH ÔNG VƯƠN KHÁNG CÁO...

Hải Phòng:

Gia đình ông Vươn nộp đơn kháng cáo 2 bản án sơ thẩm

(Dân trí) - Tòa án nhân dân TP Hải Phòng vừa cho biết đã tiếp nhận đơn kháng cáo của đại diện gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong cả 2 vụ án: “ Giết người; chống người thi hành công vụ” và “ Hủy hoại tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 >> Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù
 >> Cựu Chủ tịch Tiên Lãng được hưởng án treo
 >> Vụ án Đoàn Văn Vươn: Công an phủ nhận nổ súng trước

Trao đổi với PV Dân trí vào trưa nay (11/4), lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) TP Hải Phòng cho biết, cơ quan xét xử sơ thẩm 2 vụ án hình sự: “ Giết người; chống người thi hành công vụ” và “ Hủy hoại tài sản; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến các bị cáo và bị hại là người thân trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã tiếp nhận đơn kháng cáo.

Các bị cáo trong vụ án Giết người và Chống người thi hành công vụ.
Các bị cáo trong vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ".
 
 Trước đó, vào chiều ngày 05/4, HĐXX phiên tòa sơ thẩm đã tuyên các mức án dành cho các bị cáo trong vụ án “Giết người; chống người thi hành công vụ” xảy ra tại đầm nuôi trồng thủy sản hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn (thuộc xã Vinh Quang- huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) ngày 05/1/2012 như sau: Đoàn Văn Vươn (SN 1963), 5 năm tù; Đoàn Văn Quý (SN 1966), 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh (SN 1957), 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ (SN 1974), 2 năm tù về tội “Giết người” theo quy định của Bộ Luật Hình sự.
 2 bị cáo nữ của vụ án gồm: Phạm Thị Báu (tức Hiền, SN 1982, vợ ông Đoàn Văn Quý) bị 18 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng và Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) bị 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ. Các bị cáo liên quan đến vụ án này đã kháng cáo toàn bộ nội dung bản án mà HĐXX đã tuyên vào ngày 05/4 vừa qua.
Liên quan đến vụ án “Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh (cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) 30 tháng tù giam, tính từ ngày tạm giam (ông Khanh bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 22/10/2012),  về tội “Hủy hoại tài sản”.
Cùng tội danh với Khanh, 3 bị cáo Phạm Xuân Hoa (cựu trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (cựu chủ tịch UBND xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (cựu bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Vinh Quang) bị tuyên phạt lần lượt  24, 24 và 15 tháng tù, cho hưởng án treo.

Các bị cáo trong vụ án Hủy hoại tài sản.
Các bị cáo trong vụ án "Hủy hoại tài sản".
 
Riêng bị cáo Lê Văn Hiền (cựu Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị truy tố trước tòa về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đã bị tuyên mức án 15 tháng tù, cho hưởng án treo.
HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho gia đình ông Vươn hơn 184 triệu đồng; bồi thường cho gia đình ông Quý hơn 110 triệu, tổng cộng là hơn 295 triệu đồng. 3 bị cáo Khanh, Hoa và Liêm, mỗi bị cáo phải bồi thường hơn 82 triệu đồng, riêng bị cáo Hoan phải bồi thường số tiền 47 triệu đồng. 
Các bị hại có liên quan trong bản án sơ thẩm được tuyên ngày 10/4 đã nộp đơn kháng cáo nội dung bản án này còn có dấu hiệu để “lọt người, lọt tội” đối với bị cáo Lê Văn Hiền. Đồng thời, kháng cáo cũng đưa ra quan điểm yêu cầu Tòa án cấp cao xem xét, làm rõ vai trò trách nhiệm của 19 người là lãnh đạo một số cơ quan liên quan huyện Tiên Lãng được người kháng cáo cho là có hành vi đồng phạm giúp sức trong vụ “Hủy hoại tài sản”.
Ngoài ra, kháng cáo của bị hại cũng cho rằng, mức án mà HĐXX đã tuyên đối với ông Nguyễn Văn Khanh (Cựu Phó chủ tịch Tiên Lãng) là quá nặng.
Sau khi tiếp nhận kháng cáo ở TAND TP Hải Phòng, theo trình tự, TAND Tối cao sẽ tiếp nhận thụ lý nội dung kháng cáo để mở phiên tòa xét xử phúc thẩm cả 2 vụ án theo quy định pháp luật.

Quốc Đô - Anh Thế

Không có nhận xét nào: