Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

XỬ THAM NHŨNG Ở CÔNG TY VIFON


Nguyên phó giám đốc Vifon khóc khi nhận 30 năm tù

Xác định bà Huyền nhiều lần chiếm đoạt số tiền rất lớn, TAND TP HCM đã tuyên mức án tù có thời hạn cao nhất đối với nguyên phó giám đốc Công ty Vifon.
Ngày 27/11, TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Nguyễn Thanh Huyền (58 tuổi, nguyên phó giám đốc Công ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam – Vifon) 30 năm tù về các tội Tham ô tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Là đồng phạm, ông Nguyễn Bi (64 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Vifon) phải nhận 22 năm tù (cao hơn mức đề nghị của VKS) về các tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 
Tòa cũng buộc bà Huyền phải hoàn trả cho Nhà nước số tiền chiếm đoạt là 9,8 tỷ đồng và hoàn trả cho Công ty Vifon 1,3 tỷ đồng. Ông Bi hoàn trả cho Vifon 2,3 tỷ đồng.

Ngoài hình phạt tù, bị cáo Bi và Huyền phải bồi thường số tiền thiệt hại cho Bộ công thương và công ty Vifon. Ảnh: Hải Duyên.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Đàm Tú Liên (52 tuổi, nguyên kế toán trưởng Vifon), bà Dương Thị Mẫn (66 tuổi, nguyên kế toán thanh toán Vifon) và bà Ca Thị Thu Hồng (56 tuổi, nguyên thủ quỹ Vifon) phải nhận mức án 7-8 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo HĐXX, với vai trò là người cầm đầu, bị cáo Huyền đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, nhiều lần tổ chức chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện các chứng từ giả, tráo tài khoản, mạo danh người nhận tiền… để chuyển gần 10 tỷ đồng của công ty Vifon vào tài khoản cá nhân sau đó chiếm đoạt khi công ty này còn là công ty 100% vốn nhà nước. Với thủ đoạn tương tự, khi Vifon được cổ phần hóa, bà Huyền đã nhiều lần chỉ đạo phòng kế toán làm các thủ tục gian dối để chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng của các cổ đông. "Hành vi của bị cáo Huyền thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm", bản án nêu.
Đối với bị cáo Nguyễn Bi, toà cho rằng ông này đã tự ý chỉ đạo bà Huyền chia thưởng trái phép 290.000 USD có nguồn gốc từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty cho 7 cán bộ lãnh đạo, trong khi số tiền này là của tập thể cán bộ nhân viên toàn công ty. Đồng thời, ông Bi còn phải chịu trách nhiệm về hành vi ký duyệt nhiều phiếu thu chi khống do bà Huyền đề nghị, tạo điều kiện cho cấp dưới chiếm đoạt số tiền lớn. Ngoài ra, vị cựu tổng giám đốc còn chỉ đạo cho bà Huyền chuyển số tiền 2,3 tỷ đồng của công ty vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.
Tổng cộng, các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng, trong đó riêng bị cáo Huyền tham ô hơn 10 tỷ.

Bà Huyền khóc nức nở khi nhận mức án tù có thời hạn cao nhất. Ảnh: Hải Duyên.

Vụ tham nhũng tại công ty Vifon là một trong số 10 “đại án” được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo sẽ đưa ra xét xử vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014. Trước đó, cũng trong tháng 11, TAND TP HCM đã đưa ra xét xử đại án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II, thuộc ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Hải Duyên

Không có nhận xét nào: