Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

NƯỚC MẮT PHILIPPINES

Thế giới lặng người trước nước mắt Philippines
 
Ông Sano bật khóc khi nhắc tới thảm cảnh mà nhân dân nước ông đang phải chịu đựng

Thế giới lặng người trước nước mắt Philippines

Thứ Tư, ngày 13/11/2013 10:57 AM (GMT+7)
Các đại biểu trên toàn thế giới tham dự hội nghị khí hậu LHQ đã lặng người trước bài phát biểu xúc động và đẫm nước mắt của trưởng đoàn Philippines.
Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày
Ngày 10/11, trong khi đất nước Philippines vẫn chưa hết bàng hoàng với những thiệt hại khủng khiếp do siêu bão Haiyan gây ra với miền trung nước này, trưởng đoàn đại biểu Philippines tham dự Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Warsaw, Ba Lan đã có một bài phát biểu đầy cảm động khiến nhiều cử tọa rơi nước mắt.
Ông Yeb Sano, người đại diện cho Philippines tham dự hội nghị quốc tế này đã bật khóc khi nhắc tới hậu quả thảm khốc mà quê hương ông đang phải hứng chịu, nhắc tới người dân nước ông đang phải vật lộn đấu tranh từng ngày để sinh tồn sau siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất thế giới mà ông cho rằng đó là hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu.
Thế giới lặng người trước nước mắt Philippines - 1
Ông Sano bật khóc khi nhắc tới thảm cảnh mà nhân dân nước ông đang phải chịu đựng
Siêu bão Haiyan (còn gọi là bão Yolanda ở Philippines) đã quét qua miền trung Philippines hôm thứ Sáu tuần trước, tàn phá nặng nề nhiều khu vực và gần như quét sạch thành phố Tacloban, gây ra con số thương vong nặng nề cho người dân ở đây.
Ông Sano cho biết thị trấn quê nhà ông cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này, và ông vẫn đang chờ đợi tin tức về số phận của những người thân yêu khác sau khi nhận được thông tin rằng em trai của ông vẫn còn sống.
Giọng ông trở nên nghẹn ngào khi nhắc tới tình cảnh thê thảm mà đất nước ông đang phải gánh chịu: “Tôi không thể dùng được lời nào để mô tả cảm nhận của mình về những mất mát và đau thương mà chúng tôi đang phải chịu đựng trong thảm họa này.”
“Tôi phát biểu thay mặt cho đoàn đại biểu Philippines, nhưng tôi cũng phát biểu thay cho vô số đồng bào đã không còn có thể cất lên tiếng nói sau khi bị cơn bão cướp đi mạng sống. Tôi cũng cất tiếng nói thay lời cho những trẻ em mồ côi vì cơn bão. Tôi nói thay cho những người đang phải chạy đua với thời gian để cứu giúp những người sống sót và giảm bớt nỗi đau của các nạn nhân.”
Thế giới lặng người trước nước mắt Philippines - 2
Người sống sót ở Tacloban đang phải vật lộn tìm cách sinh tồn sau bão
Ông nói tiếp: “Ngay từ bây giờ, chúng ta có thể hành động quyết liệt để đảm bảo rằng chúng ta có thể ngăn chặn một tương lai ảm đạm khi siêu bão trở thành chuyện thường nhật. Vì với tư cách là một quốc gia, chúng tôi không chấp nhận một tương lai mà những siêu bão như Haiyan trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Chúng tôi không chấp nhận việc chạy bão, sơ tán gia đình, chịu đựng sự tàn phá và thảm họa rồi đi đếm xác đồng bào mình trở thành một chuyện tất nhiên. Chúng tôi không chấp nhận điều đó.”
Trưởng đoàn đại biểu Philippines đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có một giải pháp bền vững hơn tại hội nghị này và không chấp nhận rằng những thảm họa như trận siêu bão gây thiệt hại nặng nề cho Philippines vừa qua là do tự nhiên.
Ông khẳng định: “Chúng ta có thể khắc phục điều này. Chúng ta có thể chấm dứt sự điên rồ này. Ngay bây giờ. Ngay tại đây, ngay giữa sân bóng đá này. Tôi kêu gọi các bạn đứng lên tiên phong. Và hãy để Ba Lan được muôn đời nhớ đến là nơi chúng ta đã thực sự chú tâm để chấm dứt sự điên rồ này.”
Ông Sano cũng giãi bày những lời gan ruột không có trong diễn văn của mình: “Để bày tỏ lòng đoàn kết với những đồng bào đang khổ sở tìm thực phẩm trong đống đổ nát và với người em trai chưa được ăn gì suốt 3 ngày nay, và với tất cả lòng kính trọng đối với ngài Chủ tịch và không hề có ý coi thường lòng hiếu khách của ngài, từ bây giờ tôi sẽ tình nguyện tuyệt thực tại hội nghị về khí hậu này.”
Ông giải thích thêm: “Điều đó có nghĩa là tôi sẽ tình nguyện không sử dụng đồ ăn tại Hội nghị các bên (COP) này cho đến khi chúng ta đạt được một kết quả có ý nghĩa.”
Bài phát biểu của ông Sano đã khiến toàn bộ đại biểu đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới tham dự hội nghị này lặng đi một lúc, sau đó tất cả cùng đứng dậy vỗ tay hoan hô như sấm dậy.
Thế giới lặng người trước nước mắt Philippines - 3
Bà Beata Jaczewska, đại diện chủ nhà Ba Lan tặng hoa và chia sẻ với ông Sano
Trước đó, phát biểu khai mạc Công ước Khung về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC)  bà Christiana Figueres, Thư ký Điều hành đã tuyên bố với các đại biểu tham gia rằng biến đổi khí hậu không phải là một trò đùa: “Chúng ta không có người thắng và kẻ bại, mà chúng ta hoặc là người thắng, hoặc đều là kẻ thua trong một tương lai do chúng ta xây dựng nên vì chính bản thân chúng ta.”

Trí Dũng (Theo IBT) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào: