Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

THI CÔNG "MỒ THÉP" CHO NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ CHẺRNOBYL

Cận cảnh thi công mồ thép cho Chernobyl

Hàng trăm kỹ sư và công nhân đang chạy đua với thời gian để lắp đặt tấm chắn thép khổng lồ ở phía trên nhà máy điện nguyên tử Chernobyl tại Ukraina.
> Diễn biến của cơn ác mộng Chernobyl
> Bên trong "cỗ quan tài bê tông" ở Chernobyl

Khách tham quan ngắm dàn thép sẽ đỡ tấm chắn phía trên nhà máy điện Chernobyl, nơi thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử đã xảy ra vào năm 1986. Đây là giải pháp mới nhất trong nỗ lực khắc phục hậu quả thảm họa trong suốt 26 năm qua. Theo kế hoạch, quá trình thi công tấm chắn sẽ hoàn tất vào năm 2015.
Công nhân đứng trong một thùng nâng để lên giàn sắt khổng lồ. Sau khi quá trình lắp đặt hoàn thành, tấm chắn hình vòm sẽ trượt trên những đường ray có chiều dài chừng 300 m để che kín tòa nhà chứa lò phản ứng bị phá hủy trong thảm họa năm 1986. Chiều cao của mái vòm là 105 m, còn chiều rộng của nó là 257 m.
Trước khi dựng vòm sắt
Trước khi dựng vòm sắt, các công nhân phải dựng hệ thống trụ đỡ cho nhà máy Chernobyl để ngăn chặn nguy cơ sụp đổ trong quá trình thi công.
Do chi phí xây dựng rất lớn và tăng dần nên các nước tài trợ yêu cầu chính phủ Ukraina giữ nguyên tiến độ thi công và không được trì hoãn bất kỳ khâu nào.
Những tòa nhà cao tầng trong thị trấn
Những tòa nhà cao tầng trong "thị trấn ma" Pripyat gần nhà máy điện Chernobyl. Không ai sống trong những tòa nhà đó. Trước khi vụ tai nạn tại nhà máy Chernobyl xảy ra, khoảng 50.000 người từng sống tại Pripyat. Tổng cộng 330.000 người quanh nhà máy phải sơ tán vĩnh viễn.
Phòng điều khiển
Phòng điều khiển trong lò phản ứng số 4, nơi vụ nổ xảy ra năm 1986.

Minh Long (Ảnh: National Geographic)

Không có nhận xét nào: