Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Việt Nam sắp tiếp nhận tàu ngầm hiện đại

Cập nhật lúc 18h26" , ngày 29/08/2012
Tàu ngầm lớp Kilo

(VnMedia) - Xưởng đóng tàu Admiralteiskie Verfi của Nga hôm qua (28/8) đã chính thức hạ thuỷ chiếc tàu ngầm lớp Kilo (Loại 636) đầu tiên trong lô 6 chiếc tàu ngầm mà Việt Nam đặt mua của nước này. Đây là thông tin vừa được tờ RIA Novosti dẫn các nguồn tin trong ngành công nghiệp quân sự Nga cho biết.

"Chiếc tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam sẽ được hạ thuỷ vào thứ Ba (28/8) và sẽ sớm được đưa vào thủ nghiệm sau đó”, một nguồn tin từ xưởng đóng tàu Admiralteiskie Verfi cho biết trước đó cùng ngày.

Theo nguồn tin trên, chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên sẽ được chuyển cho phía khách hàng Việt Nam vào cuối năm nay và toàn bộ 6 chiếc tàu mà Việt Nam đặt mua của Nga sẽ được chuyển giao vào năm 2016.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo về việc ký kết một hợp đồng mua 6 tàu ngầm lớp Kilo của Nga hồi tháng 12 năm 2009. Hợp đồng mua tàu ngầm với trị giá lên tới 1,8 tỉ USD này bao gồm việc xây dựng các cơ sở hạ tầng trên bờ và đào tạo các thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm. Đây sẽ là hợp đồng mua tàu ngầm lớn thứ hai mà Nga nhận được kể từ thời Xô-viết đến giờ.

Các tàu ngầm lớp Kilo (Loại 636) có trọng lượng nước rẽ 3.100 tấn, tốc độ tối đa là 20 hải lý, có khả năng lặn sâu 300m và có thể chứa được 52 thuỷ thủ. Loại tàu này được trang bị ống phóng ngư lôi 533-mm cùng với một loạt ngư lôi, thuỷ lôi và tên lửa hành trình Kaliber 3M54 (còn được NATO gọi là tên lửa SS-N-27).

Tàu ngầm lớp Kilo (Loại 636) được xem là một trong những loại tàu ngầm chạy êm nhất thế giới. Loại tàu ngầm này được thiết kế riêng cho các chiến dịch chống tàu và chống tàu ngầm ở những vùng nước tương đối nông. Được các chuyên gia quân sự xếp vào nhóm tàu ngầm diesel ít phát sinh tiếng ồn nhất khi hoạt động, tàu ngầm lớp Kilo được mệnh danh là sát thủ vô hình dưới biển.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: